“ทำใจให้เบิกบาน” (กรุณาคลิ๊กอ่านที่หัวเรื่อง)

เรื่องยุ่งๆวุ่นวายที่เป็นปัญหากระทบจิตใจ หรือความรู้สึกของเราอยู่ทุกวันนั้น ความจริงแล้ว สาเหตุมันขึ้นอยู่ที่ตัวเรานั้นแหละ ถ้าเราไม่ไปพวงสนใจ  มันจะเข้ามารบกวนจิตใจของเรายาก เพราะถ้าเราไม่เปิดประตูหรือปิดประตู เรื่องยุ่งๆทั้งหลาย ก็ไม่สามารถเข้ามาทำให้รกสมองหรือจิตใจของเราได้อยู่แล้ว เช่นถ้าใครมาพูดกล่าวร้ายต่อเรา แล้วเราก็ทำเป็นเอาหูทวนลมไม่สนใจ ก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น เราก็ไม่เดือดเนื้อร้อนใจอะไรเลย

สำคัญที่สุด ไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นในทางลบ ต้องทำใจให้เบิกบานเอาไว้ก่อน คิดเหมือนที่บางคนคิด “อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด” จะไปห้ามมันไม่ได้ เราอย่าไปให้ความสำคัญ หรือตีโพยตีพายเกินกว่าเหตุ ต้องทำใจให้สบายเข้าไว้ แล้วค่อยคิดหาทางแก้ไข ก็คงจะมีคำถามตามมาอีกว่า แล้วเราจะทำอย่างไร ที่จะไม่ทำให้จิตใจอ่อนไหว กับปัญหาและอุปสรรคทั้งหลาย  เพราะธรรมชาติของคน เวลามีปัญหาเข้ามากระทบทั้งๆที่ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะหนักหรือเบา แต่ใจฝ่อ ตกไปอยู่ตาตุ่มก่อนแล้ว ต้องควบคุมอารมณ์และความรู้สึกของตัวเองให้ได้

อีกวิธีหนึ่งคือ การสร้างธรรมชาติแห่งความสุข ให้เกิดกับตัวเราให้ได้ เพราะความสุขความร่าเริงเบิกบาน จะเป็นตัวสำคัญที่จะช่วยทำให้เรามองโลกในแง่ดีเสมอ เมื่อทุกอย่างดี สิ่งที่ตาและใจเราจะได้รับ ก็พลอยเป็นสิ่งที่ดีๆไปด้วย ดังนั้นอะไรที่ดีๆทำให้เรามีความสุข มีความเบิกบานใจได้ ก็พยายามหามาใส่ตัวให้มาก ส่วนการดำเนินชีวิต ก็พยายามทำตัวให้สบายๆ ยิ้มรับกับสิ่งที่ดีหรือไม่ดีทั้งหลาย ด้วยใจสงบ มั่นคงหนักแน่น หลีกเลี่ยงความเครียด อย่าให้เกิดขึ้น แต่ถ้ามันเกิดขึ้นโดยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็พยายามขจัดให้มันพ้นจากหัวใจเราให้เร็วที่สุด การออกกำลังกาย ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้สุขภาพกายและสุขภาพจิต ปราศจากความเครียดได้เช่นกัน

นอกจากนี้การเล่นกีฬา ดูหนังฟังเพลง จะช่วยทำให้ใจเบิกบานได้เป็นอย่างดี บางคนบอกว่า เวลาที่เขาเล่นกีฬา หรือดูหนังที่เขาชอบระหว่างนั้น เขาไม่มีความคิดในเรื่องอื่นเข้ามาปะปนเลย มันเหมือนกับว่าเขากำลังอยู่ในโลกแห่งความสุขที่เขารักและชอบเท่านั้น จึงทำให้เขามีความสุขมากกว่าเวลาปกติเสียอีก สำหรับคนที่ชอบป่าเขาลำเนาไพร การหาความสุขในการท่องป่าชมธรรมชาติที่หลากหลาย ก็ช่วยทำให้เรามีความสุขและจิตใจเบิกบานได้ นอกจากนี้ก็ยังมีวิธีทำให้จิตใจเบิกบาน มีความสุขได้อีกมากมายหลายวิธี อยู่ที่ว่าคุณชอบอะไร  ในกิจกรรมต่างๆ ก็เลือกได้ แม้แต่หัวเราะแค่วันละ5นาที ก็ช่วยทำให้อายุยืนไป1เดือนทีเดียว

ที่สำคัญมีอีกทางหนึ่งที่ได้พิสูจน์แล้วว่า เป็นทางแห่งสันติสุขที่ชีวิตจะเต็มไปด้วยความสุข คือถ้าเรามีพระเยซูคริสต์เป็นเสาหลักของชีวิต เราจะมีความสุขถาวรที่ต่างจากสิ่งที่โลกนี้จะให้แก่เราได้ พระเยซูคริสต์ตรัสว่า “ ความสุขเราให้แก่ท่าน.. ไม่เหมือนโลกให้ และใครจะชิงเอาไปจากเราไม่ได้..”

นี่จึงเป็นทางเดียวที่เราจะมีความสุข โดยไม่มีวันสิ้นสุด

โดย : อาจารย์อำนวย  เรืองชาญ

นักจัดรายการวิทยุ “เพื่อคุณกำลังใจ”

องค์การก้าวไปสู่ความสว่าง

Comments are closed.