“ชีวิตผ่อนคลายจะสบายอารมณ์” (เชิญคลิ๊กชมที่หัวเรื่อง)

มองไปทางไหน ก็เห็นมีแต่คนเครียดกันเยอะแยะไปหมด ก็น่าเห็นใจครับ เพราะการดิ้นรนสู้กับความเป็นอยู่มันหนักขึ้น ก็ต้องเครียดกันบ้างเป็นธรรมดา แต่ความเครียดนั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายครับ ปล่อยให้มันเข้ามาครอบงำเราบ่อยๆ อันตรายครับ ต้องไม่เครียด แต่ถ้ามันมีอะไรที่จะทำให้เครียดก็ไม่ว่ากัน แต่ต้องรีบคลายความเครียดให้เร็วที่สุด ด้วยการพักผ่อนคลายความเครียด ชีวิตก็จะกลับมาสู่ความรื่นรมย์อีกครั้ง การผ่อนคลายนั้นจำเป็น เหมือนเราหายใจเข้าแล้วก็ต้องหายใจออก คนเราเมื่อทำงานหนักติดต่อกันมานาน ก็ต้องหาเวลาให้ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนคลายความเครียดความกังวลทั้งหลาย ให้สบายกายสบายใจหายเหนื่อยก่อน แล้วก็ค่อยกลับไปสู้ชีวิตต่อ คนที่เคยคลุกคลีทำงานกับฝรั่งมานาน จะรู้ดีว่าเวลาทำงานเขาทำกันจริงไม่มีเล่น แต่พอถึงเวลาพัก เขาก็พักกันจริงๆ ทุกคนทำงานหนักทั้งปี เก็บเงินไว้ก้อนหนึ่งเพื่อการพักผ่อน พอหยุดสิ้นปีเขาจะไปพักผ่อน เดินทางไปยังสถานที่ที่เขาวางแผนเอาไว้ล่วงหน้า ใกล้บ้างไกลบ้างตามแต่กำลังเงินของแต่ละคน สนุกพักผ่อนอย่างเต็มที่ พอถึงเวลาทำงานก็กลับมาทำงานกันต่ออย่างจริงจังอีกครั้ง ถึงเวลาพักก็ต้องพักและก็พักกันอย่างจริงจัง เพราะเขาทำอย่างนี้ ฝรั่งจึงไม่ค่อยเป็นโรคเครียดอย่างเรา อย่างคนไทยเราบางคนเขาคิดว่าเงินทองเป็นสิ่งจำเป็นจะเหนื่อยแสนเหนื่อย แต่เพื่อให้เงินมาก็ต้องยอมเหนื่อย เรื่องพักผ่อนไม่เคยได้เจอ ปีทั้งปีหรือบางคนทำงานหนักหลายปีติดต่อกันโดยไม่เคยได้พักผ่อนเลย ไม่ช้าโรคภัยก็เข้ามาเยือน สุดท้ายชีวิตก็สั้นลงกว่าที่ควรจะเป็น

ฉะนั้นเมื่อถึงเวลาที่ต้องพักผ่อนคลายความเหน็ดเหนื่อยทั้งหลายก็ต้องพัก วางทุกอย่างไว้ก่อน พักผ่อนเพื่อเรียกกำลังกายกำลังใจให้กลับคืนมาสู่ร่างกายจิตใจของเราก่อน ส่วนใครจะพักผ่อนด้วยวิธีไหนก็มีเยอะแยะให้เลือก ขอให้ชีวิตได้ผ่อนคลายก็แล้วกัน ใครจะเลือกใช้วิธีไหนก็ดูตามกำลังของแต่ละคน คนที่ไม่ชอบเดินทางก็พักผ่อนอยู่ที่บ้านดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือที่เราชอบเพื่อการผ่อนคลาย

นอกจากการผ่อนคลายชีวิตด้วยการพักผ่อนแล้ว การผ่อนคลายอีกด้านหนึ่ง คือ การผ่อนคลายอารมณ์ ก็จะมีผลดีต่อสุขภาพโดยเฉพาะด้านจิตใจ ด้วยการคิดในแง่บวก มองโลกในแง่ดี และมองทุกอย่างด้วยความสวยงาม เพราะถ้าเรามองยังไงก็จะเห็นอย่างนั้น มองบวกก็จะเห็นสิ่งที่เป็นบวก ถ้ามองในด้านลบก็จะเห็นอะไรๆที่เป็นลบไปหมด ไม่เก็บเรื่องหนักๆไว้ให้หนักใจหนักสมอง ทำวันนี้ให้ดีและสวยงาม ส่วนอะไรที่จะตามมาในวันพรุ่งนี้ ก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของพรุ่งนี้ เหมือนพระวจนะธรรมได้บอกถึงทัศนะคติที่พระเยซูได้วางไว้เป็นแนวทางให้กับเราว่า  “อย่ากระวนกระวายถึงวันพรุ่งนี้ เพราะภาระของวันนี้ก็หนักพออยู่แล้ว”

หากเราผ่อนคลายความกระวนกระวาย ความวิตกกังวล และความเครียดทั้งใหญ่น้อยทั้งหลายได้ “เราก็จะมีชีวิตที่ผ่อนคลาย และจะสบายอารมณ์”

โดย : อาจารย์อำนวย  เรืองชาญ

นักจัดรายการวิทยุ “เพื่อคุณกำลังใจ”

องค์การก้าวไปสู่ความสว่าง

Comments are closed.