“ชีวิตเรียบง่าย..ไม่ใช่ยากไร้” (กรุณาคลิ๊กอ่านที่หัวเรื่อง)

อย่าได้ไปมองว่า คนที่แต่งกายง่ายๆนุ่งกางเกงขาสั้น เสื้อยืดคอกลมหรือใส่เสื้อม่อฮ่อมเก่าๆ แต่ไม่เคยแต่งกายด้วยเสื้อผ้าแบรนด์เนมนั้น เขาจะต้องเป็นคนยากไร้ หรือมีความตระหนี่ขี้เหนียวอะไรนะครับ แต่ที่เขาแต่งกายดูง่ายๆสบายๆนั้นก็เป็นเพราะว่า เขาใช้ชีวิตเรียบง่าย ก็เลยหันมาใช้ชีวิตแบบนี้ คนเราชอบดูที่การแต่งกายเป็นตัวกำหนดฐานะความเป็นอยู่ของคน ซึ่งก็ไม่แน่ว่าจะจนหรือว่ารวยเสมอไป

ผมมีเพื่อนสนิทอยู่คนหนึ่ง ฐานะความเป็นอยู่ของเขาเรียกว่าอยู่ในระดับที่มีเงินทองใช้จ่ายอย่างสบาย เขาไปใช้ชีวิตที่สหรัฐอยู่พักหนึ่ง ผมได้มีโอกาสไปเยี่ยมเขา เขาได้ชวนผมไปที่ฟลอริด้า โดยตั้งใจจะไปดูเรือยอร์ช ซึ่งฟลอริด้าเป็นแหล่งขายเรือยอร์ชสำหรับเศรษฐีมากมายหลายแห่ง วันนั้นผมแต่งตัวให้ดูดี เพราะกลัวว่าเขาจะดูแคลนเอา ส่วนเพื่อนผมใส่ขาสั้นเสื้อยืดสีขาวตัวหนึ่ง แถมใส่รองเท้าแตะฟองน้ำอีกด้วย เราไปที่ร้านขายเรือยอร์ชที่ใหญ่และหรูหราแห่งหนึ่ง.. คนขายฝรั่งมองดูเราอย่างไม่ไว้ใจ คงคิดว่ากระเหรียงมาจากไหน… มีลูกค้าใส่สูทอยู่สองสามคนในร้าน และมีคนขายคอยให้ความสะดวก แนะนำด้วยท่าทีที่เอาอกเอาใจ ส่วนเราสองคนไม่มีเซลล์แมนคนไหนมาให้คำแนะนำเลย พอลูกค้าใส่สูทเดินออกจากร้าน เพื่อนผมก็เรียกคนขายมาบอกว่า เขาตกลงจะซื้อเรือยอร์ชลำหนึ่ง ที่เขาดูแล้วพอใจ คนขายมองเพื่อนผมแบบไม่เชื่อหูตัวเอง เขาถามว่าลำไหน? เพื่อนผมชี้ให้ดู คนขายก็บอกราคาเรือลำนั้น เพื่อนผมก็ตกลงซื้อทันทีด้วยเงินสด ตอนนี้เองคนขายอีก3-4คน เข้ามาเชิญเราเข้าไปนั่งในห้องรับแขก vip หาน้ำชากาแฟมาเสิร์ฟทันที ด้วยท่าทางพินอมพิเทา ผิดจากตอนแรกๆ ที่เราเข้าไปในร้าน แทบน่ามือเป็นหลังมือ

นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งในหลายๆคน ที่ทำตัวเป็นคนที่มีชีวิตเรียบง่าย แต่ไม่ใช่เพราะ “ยากไร้” เพียงเพราะเขาอยากทำตัวให้เรียบง่ายธรรมดาๆ บางคนบอกให้เหตุผลว่า เขาเคยใช้ชีวิตแบบฟุ่มเฟือยหรูหรา และเป็นชีวิตที่เร่งรีบมาก่อน แต่เมื่อเขาได้ค้นพบว่าชีวิตที่เรียบง่ายและมีความสุขกับสิ่งที่เขามี แม้จะเป็นสิ่งเล็กๆน้อย แต่มันก็สร้างความสุขให้ได้โดยไม่จำเป็นจะต้องไปดิ้นรนไขว่คว้า เพื่อจะให้ได้มาในสิ่งที่เกินความจำเป็นต่อชีวิต ซึ่งบางครั้งก็สร้างปัญหานำความทุกข์มาให้กับเราได้ เขาจึงตัดสินใจบอกลาความเร่งรีบทั้งหลาย แล้วหันมาใช้ชีวิตและทำชีวิตให้อยู่อย่างเรียบง่าย ซึ่งโดยวิธีนี้เขาได้พบความสุขมากกว่าที่จะทำตัวหรูหรา ซึ่งสิ่งที่เขาได้ค้นพบนี้จึงเป็นความสมดุลในการดำเนินชีวิต ที่ไม่ยึดติดกับเงินทอง แต่เป็นการดำเนินชีวิตแบบเรียบง่าย และรู้จักใช้ชีวิตอย่างสันโดษ.. นี่คือเคล็ดลับของความสุขอีกอย่าง ที่เราจะหาได้จากการใช้ชีวิตเรียบง่าย.. โดยลงทุนน้อยที่สุดแต่ก็คุ้มค่าให้กับชีวิตได้มากที่สุดอีกด้วย.

โดย : อาจารย์อำนวย  เรืองชาญ

นักจัดรายการวิทยุ “เพื่อคุณกำลังใจ”

องค์การก้าวไปสู่ความสว่าง

Comments are closed.