“ความสำคัญของคำว่า :: ครอบครัว” (เชิญคลิ๊กอ่านที่หัวเรื่อง)

บางครั้งเพราะเรามุ่งมั่น และทุ่มเทเวลาให้กับงานและความรับผิดชอบ เพราะอยากให้ทุกอย่างที่เราทำสำเร็จไปตามเป้าหมาย จนกระทั่งเราลืมนึกถึงครอบครัวที่เราทิ้งไว้เบื้องหลัง ซึ่งที่จริงแล้วครอบครัวคือสิ่งสำคัญที่เป็นอันดับหนึ่งของเราทุกคน

ด้วยเหตุนี้เองที่มีบางคนประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน มีความเจริญก้าวหน้า แต่ชีวิตครอบครัวเขากลับมีแต่ความล้มเหลว ไม่มีความสุขในครอบครัว หากเป็นเช่นนี้แล้ว  เราจะบอกว่าคนๆนั้นประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างแท้จริงคงไม่ได้

คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตนั้น แม้เขาจะต้องทุ่มเทเวลาให้กับงานและรับผิดชอบอีกมากมายก็ตาม แต่เขาจะไม่เคยลืมคิดและให้ความสำคัญกับครอบครัวแม้ว่าเขาต้องรับผิดชอบอะไรต่ออะไรอีกมากมายก็ตาม แต่เขาจะไม่เคยลืมคิดและให้ความสำคัญกับความครัว เพราะที่เขาทุ่มเททั้งกายใจ ทำงานหนักนั้น ก็เพราะเขาทำเพื่อให้กับครอบครัวเพื่อทุกคนจะได้มีความสุขร่วมกัน ซึ่งนี้คือสิ่งสำคัญที่สุดของเขาในชีวิต

และด้วยเหตุดังกล่าวนี้ ในประเทศที่เขาเจริญ เขาจะมี “วันครอบครัว” ซึ่งจะเป็นวันสำคัญ สำหรับคนในครอบครัว จะได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตาอย่างพร้อมเพียง เพื่อใช้เวลาที่จะรำลึกถึงความรัก ความสุขที่มีต่อกันและกันในเวลาปีต่อปีที่ผ่านมา คนที่ประสบความสำเร็จทั้งหลายจึงยืนยันว่า เพราะความสำคัญที่เขาได้ให้กับครอบครัวนี่เอง จึงเป็นจุดเริ่มต้น แห่งความสำเร็จของพวกเขา พูดง่ายๆก็คือ ในหัวใจของพวกเขานั้นจะเต็มไปด้วยความผูกพันและความสำคัญที่เขาได้มอบให้กับครอบครัว ซึ่งทำให้รู้สึกอบอุ่นใจ และมีกำลังใจมากขึ้นด้วย ดังนั้นไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน หรือทำอะไรก็ตาม ขอให้นึกถึงครอบครัว และเอ่ยถึงคนที่คุณรักในครอบครัวอยู่เสมอ มันจะทำให้คุณมีกำลังใจ และเกิดพลังในการใช้ชีวิตอย่างมากมาย

นอกจากนี้ เราต้องให้เวลากับครอบครัวอย่างคงเส้นคงวา แม้เราจะยุ่งกับการงาน จนแทบไม่มีเวลาเป็นของตัวเองก็ตาม ครอบครัวก็ต้องมาก่อน เพราะถ้าพูดถึงเวลาทำงานแล้ว ทุกแห่งก็จะมีกำหนดเวลาทำงานที่ชัดเจน แล้วเวลาหลังเลิกงานก็ยังมีเวลาอีกมาก ที่คุณจะจัดเวลาเป็นของทุกคนในครอบครัวได้อย่างพอเพียง คนที่พูดเสมอว่า ทำงานหนักและยุ่งเกินไป จนกระทั่งไม่มีเวลานั้น มันเป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น ก็อย่างที่ผมว่า เราไม่ได้ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เลิกงาน 6 โมงเย็น ก็ให้เวลาที่เหลือกับครอบครัวได้อย่างสบาย แต่หากจะต้องเจียดเวลาไว้สำหรับสังสรรค์กับเพื่อนฝูงก็ยังมีเวลาอีกมาก สำหรับบางคน เขาจะใช้เวลาอยู่กับครอบครัว ในช่วงเย็นหลังเลิกงานและเสาร์-อาทิตย์ ก็เพียงพอ ส่วนจะมีกิจกรรมอะไรพิเศษก็ปรับได้เป็นครั้งคราวไป ส่วนการมีกิจกรรมพิเศษของครอบครัว ก็อาจจะมีบ้างนานๆครั้งไม่ต้องบ่อย อาจจะเปลี่ยนบรรยากาศนอกบ้านหรือในบ้านก็เลือกได้ ขอเพียงให้เราได้มีเวลาให้กับครอบครัวบ้างก็แล้วกัน

โดย : อาจารย์อำนวย  เรืองชาญ

นักจัดรายการวิทยุ “เพื่อคุณกำลังใจ”

องค์การก้าวไปสู่ความสว่าง

Comments are closed.