“เป้าหมายชีวิตต้องชัดเจน” (กรุณาคลิ๊กอ่านที่หัวเรื่อง)

ข้าพเจ้าเคยพูดคุยกับผู้คนหลายคนเกี่ยวกับเป้าหมายในชีวิต ได้พบว่ามีน้อยคนที่บอกว่าเขาตั้งเป้าหมายในชีวิตไว้แล้ว แต่ก็มีบางคนที่บอกว่ายังไม่เคยตั้งเป้าหมายไว้ แต่ถึงตั้งก็ไม่ได้ทำ หรือทำแล้วแต่ไม่สำเร็จ ก็จะเป็นแรงกดดันตัวเองไปเปล่าๆ ดังนั้น เขาก็ปล่อยทุกอย่างไป ตามยถากรรมอะไรจะเกิดก็ให้มันเกิด แต่ก็ยังมีคนอีกมากมายที่ยังไม่เคยตั้งเป้าหมายชีวิตเลย หากเป็นเช่นนี้ต้องเริ่มทำก่อนที่จะหมดโอกาส เพราะวันเวลามันกำลังผ่านไปเรื่อยๆ ไม่มีวันจะย้อนกลับมารอเราอีก

การตั้งเป้าหมายสำหรับชีวิตจะทำให้เรามองเห็นเส้นชัยของเป้าหมาย และเป้าหมายและความตั้งใจก็คือวันหนึ่งข้างหน้า เราจะมุ่งมั่นไปคว้าเส้นชัยนั้นให้จงได้ ด้วยเหตุนี้เป้าหมายในชีวิตจึงต้องชัดเจน ส่วนชีวิตที่ไร้เป้าหมายก็เหมือนกับชีวิตที่ไม่มีเส้นชัย เดินหรือวิ่งไปก็เหนื่อยเปล่า เพราะขาดจุดหมายและเป้าหมายที่ชัดเจน ชีวิตจึงยากที่จะพบความสำเร็จได้

สำหรับคนที่วางเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน เป้าหมายก็จะเป็นตัวกระตุ้นให้เรามุ่งมั่นไปสู่เส้นชัยให้สำเร็จ แม้จะยากลำบากแค่ไหน เราก็จะมีความสำเร็จเป็นรางวัลชีวิตรออยู่ข้างหน้า ดังนั้น การตั้งเป้าหมายชีวิตจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยเป็นแรงผลักดันให้เกิดความพยายามมุ่งมั่น ทุ่มเท เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จของชีวิตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

มีคนเปรียบว่า การไร้เป้าหมายชีวิตก็เหมือนเรือลำน้อยที่กำลังล่องลอยเคว้งคว้างอยู่กลางทะเลลึก ไม่มีการขับเคลื่อน ไม่ขยับ ไม่มีทิศทาง เรือลำนั้นก็ไม่มีวันที่จะไปถึงฝั่งได้ เช่นเดียวกับคนที่ไม่มีเป้าหมายในชีวิต ชีวิตก็จะเปรียบเหมือนเรือที่ไม่มีทิศทาง จึงไม่อาจจะประสบความสำเร็จได้ เป้าหมายจะต้องมีจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของการเดินทาง ไม่อย่างนั้นการเดินทางก็ไร้จุดหมายและทิศทางอย่างสิ้นเชิง

การตั้งเป้าหมายมี 2 แบบ คือ การตั้งเป้าหมายในระยะสั้นและระยะยาว เป้าหมายระยะสั้นคือ เป้าหมายที่เป็นระยะสั้นๆ ระยะเวลาหนึ่ง และเป็นเป้าหมายที่ไม่ใหญ่เกินไป ส่วนเป้าหมายระยะยาวนั้นคือ ต้องใช้ความอดทน ความมุ่งมั่นที่กว่าจะไปถึงเส้นชัยตามเป้าหมายก็ต้องออกแรงมาก และเวลาก็จะเป็นตัวพิสูจน์ว่าเราจะมีความตั้งใจมุ่งมั่นแข็งแกร่งที่จะเดินไปสู่เป้าหมายให้สำเร็จแค่ไหนหรือไม่

วันนี้เราต้องตั้งเป้าหมายชีวิตให้กับตัวเอง เพื่อเดินไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายให้ได้ หากคุณคิดว่าโดยลำพังกำลังของคุณเองไม่อาจจะเดินไปสู่ความสำเร็จได้ พระเจ้าก็พร้อมที่จะร่วมทางไปกับคุณ เพื่อพบความสำเร็จตามเป้าหมาย เพราะทรงสัญญาไว้แล้วว่า “เรารู้ว่า พระเจ้าทรงช่วยคนที่รักพระองค์ให้เกิดผลอันดีในทุกสิ่ง…” (โรม 8:28)

โดย: อาจารย์อำนวย  เรืองชาญ

นักจัดรายการวิทยุ “เพื่อคุณกำลังใจ”

องค์การก้าวไปสู่ความสว่าง

 

Comments are closed.