“ความพยายามอยู่ที่ไหน… ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” (กรุณาคลิ๊กอ่านที่หัวเรื่อง)

มีหนูสองตัว ขณะกำลังเพลินอยู่กับการหาอาหารในยามค่ำคืนวันหนึ่ง หนูทั้ง 2 ก็ได้พลัดตกลงไปในถังครีมที่เขาใช้ทำเนยแข็ง ซึ่งถึงดังกล่าวมีครีมอยู่เต็มถัง หนูตัวหนึ่งไม่พยายามช่วยตัวเองเลย แสดงอาการตกใจ หมดอาลัยตายอยาก แล้วก็ปล่อยตัวเองให้จมลงไปสำลักครีมจนตาย ส่วนหนูอีกตัวหนึ่งไม่ยอมท้อต่อชะตากรรมของตน มันพยายามดิ้นรนหาทางช่วยตัวเอง เพื่อความอยู่รอด มันได้ใช้ทั้งเท้าหน้าและเท้าหลัง กระทุ้งน้ำครีมสีขาวขุ่นนั้น เพื่อพยุงตัวเองให้พ้นจากการจมน้ำครีมด้วยความพยายามอย่างสุดกำลัง พอเหนื่อยมันก็พักด้วยการพยุงตัวให้ลอยอยู่บนน้ำครีมนั้น พอมีแรงก็เริ่มตะเกียกตะกายพยุงตัวให้ลอยอยู่บนน้ำครีมต่อไป

มันทำอย่างนั้นโดยไม่ยอมแพ้ ทำอยู่นับชั่วโมง จนกระทั่งน้ำที่เป็นครีมอยู่เริ่มแข็งเป็นก้อน แล้วก็กลายเป็นเนยในที่สุด สาเหตุที่เนยแข็งนั้นก็เพราะหนูตัวนั้นใช้เท้าปั่นจนครีมได้กลายเป็นเนยนั่นเอง ตอนนี้หนูตัวนั้นก็ยืนเหยียบอยู่บนก้อนเนยแข็ง แล้วมันก็ก้าวออกจากถังนั้นได้อย่างปลอดภัย

อุทาหรณ์จากเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ไม่ว่าเราจะตกอยู่ในสถานการณ์อันเลวร้ายอย่างไรก็ตาม ถ้าเราไม่ยอมแพ้ สวมหัวใจสู้ ด้วยความพยายามไม่ย่อท้อต่ออันตรายที่กำลังเกิดกับเราแล้ว ในที่สุดความพยายามอย่างสุดกำลังและสติปัญญาที่มีอยู่นั้น เราจะประสบความสำเร็จได้ เหมือนที่เราพูดอยู่เสมอว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั้น ”

โดย : อาจารย์อำนวย  เรืองชาญ

นักจัดรายการวิทยุ “เพื่อคุณกำลังใจ”

องค์การก้าวไปสู่ความสว่าง

Comments are closed.