“อย่าหนีปัญหา” (เชิญคลิ๊กอ่านที่หัวเรื่อง)

ถ้าคุณเจอปัญหา กับเจอคนที่ชอบสร้างปัญหา คุณจะทำอย่างไร? ถ้าให้เลือกขอเลือกที่จะหลีกหนีคนที่ชอบสร้างปัญหาไว้ก่อน  จะได้ไม่ต้องเหนื่อยใจ และไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับคนประเภทนี้

ต่างกับเมื่อเจอปัญหา อันนี้คงหนีไม่ได้ หนีคนก็พอจะหนีได้บ้าง แต่ถ้าจะต้องหนีปัญหาใดๆนั้น หนียังไงก็คงหนีไม่พ้นอยู่ดี หนีซ้ายก็จะไปเจอขวา หนีบนก็จะไปเจอล่าง หรือถ้าจะหนีก็จะมีแต่ผ่ายแพ้อย่างเดียวเท่านั้น ฉะนั้นหากต้องเจอปัญหา ต้องหันหน้าเข้าสู้กับปัญหานั้นๆ เพื่อที่จะเอาชนะให้ได้ เพราะปัญหามีไว้ให้เราแก้ ไม่ใช่มีไว้เพื่อเราจะต้องพ่ายแพ้ต่อปัญหา  สิ่งแรกเมื่อเจอปัญหา อย่าไปตกอกตกใจ จะทำให้เราเสียกำลังใจ สติกระเจิงไปได้ง่ายๆ ตั้งสติให้นิ่ง รวบรวมกำลังใจที่มีอยู่ ยืนหยัดสู้กับปัญหาอย่างอาจหาญ และด้วยใจที่แน่วแน่ จะทำให้เราชนะได้ เร็วกว่าที่เราคิดเสียอีก หนทางเดียวของนักสู้ปัญหาก็คืออย่าได้หนีปัญหา แต่ต้องให้ปัญหาเป็นผู้หนีเรา เพราะที่เราสู้กับปัญหาได้นั้น ไม่ใช่ด้วยปัญญาของเราเอง แต่เราพึ่งในพระสติปัญญาของพระเจ้า ไม่ว่าจะเป็นปัญหาหนักแค่ไหน เราจะเอาชนะปัญหานั้นๆได้ โดยมีพระเยซูคริสต์ทรงช่วยชูกำลังของเราอยู่เสมอ

ดังเช่นเหตุการณ์เมื่อครั้งคนอิสราเอล เดินทางออกจากแผ่นดินอียิปต์ มุ่งสู่แผ่นดินคะนาอัน ที่พระเจ้าได้สัญญาจะให้เป็นที่ตั้งถิ่นฐานของชนชาติอิสราเอล ก่อนออกเดินทางพวกเขาพบเจอปัญหาการขัดขวางสารพัด แต่โดยการทรงนำของพระเจ้า พวกเขาก็สามารถผ่านพ้นออกมาจากแผ่นดินอียิปต์ได้  ครั้นเมื่อมาถึงแผ่นดินคะนาอัน พวกเขากลับเจอปัญหาใหญ่เกินกว่ากำลังพวกเขาจะสู้ได้ เพราะบรรดาผู้คนที่ครอบครองแผ่นดินแห่งนั้น มีกำลังมากมาย และเต็มไปด้วยเหล่านักรบระดับพระกาฬทั้งนั้น ส่วนคนอิสราเอล เดินทางรอนแรมมาไกล มีแต่ความเหนื่อยล้า ไม่มีความพร้อมที่จะไปต่อกรกับบรรดาศัตรูเหล่านั้นได้เลย พวกเขาต่างก็พากันหวาดกลัว ตีอกชกตัวร้องไห้ด้วยความผิดหวัง และตัดสินใจจะหันหลังกลับ.. ขืนเดินหน้าก็เท่ากับเข้าไปสู่กับความตายและพ่ายแพ้เท่านั้น  แต่นักรบหนุ่มโยชูวา ผู้นำคนหนึ่งยืนประกาศว่า “จงอย่ากลัวพวกเขา ไม่ว่าจะมีกำลังเหนือเรามากมายก็ตาม แต่เมื่อพระเจ้าได้ทรงมอบแผ่นดินนี้ให้แก่เราแล้ว พระองค์จะให้เรามีชัยชนะต่อศัตรู พวกเขาจะเป็นเหมือน “ขนมหวาน” ที่พระเจ้ามอบไว้ในมือเราแล้ว ดังนั้นศัตรูจึงไม่น่ากลัวอะไรเลย เพราะพระเจ้าอยู่กับเรา ” หลังจากนั้น โยชูวาก็ได้นำชนอิสราเอล ที่มีจำนวนน้อยกว่าเดินหน้าเข้ายึดแผ่นดินคะนาอันได้สำเร็จ โดยได้บุกตีโต้ศัตรูแตกกระจาย พ่ายแพ้ไปในเวลาชั่วเพียงพริบตา แล้วก็ตั้งประเทศอิสราเอลมาจนถึงปัจจุบันนี้

พอจะได้คำตอบแล้วใช่ไหมว่า ผู้ที่วางใจในพระเจ้านั้น อุปสรรคเป็นเพียงแค่ขนมหวาน ที่พระเจ้าได้มอบไว้ในมือเราแล้ว คงไม่ต้องกลัวและหนีปัญหาอีกต่อไป เพราะ “ถ้าพระเจ้าอยู่ฝ่ายเรา ใครจะสู้เราได้ ..”

โดย : อาจารย์อำนวย  เรืองชาญ

นักจัดรายการวิทยุ “เพื่อคุณกำลังใจ”

องค์การก้าวไปสู่ความสว่าง

Comments are closed.