ธรรมชีวิตประจำวันที่ 29 สิงหาคม 2020 “การฝึกฝนที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ”

1 เธสะโลนิกา 5:16-18 – จงชื่นบานอยู่เสมอ จงอธิษฐานอย่างสม่ำเสมอ จงขอบพระคุณในทุกกรณี เพราะนี่แหละเป็นพระประสงค์ของพระเจ้า สำหรับพวกท่านในพระเยซูคริสต์

ดร.มาร์ติน ลูเธอร์กล่าวว่า “การขอบพระคุณเป็นคุณลักษณะที่ดีงามของคริสเตียน นี่คือการนมัสการพระเจ้าของเขาที่ดีที่สุด เขาขอบคุณพระเจ้าและทำสิ่งนั้นด้วยสิ้นสุดใจของเขา” ลูเธอร์พูดต่อไปว่า “การขอบพระคุณด้วยสิ้นสุดใจของคุณเป็นศิลปะ ซึ่งเป็นศิลปะที่สอนโดยพระวิญญาณบริสุทธิ์ คุณไม่ต้องกังวลว่ามนุษย์ที่สามารถพูดว่า ‘ขอบพระคุณพระเจ้า’ ด้วยสิ้นสุดใจของเขาจะเย่อหยิ่ง ดื้อรั้น หรือจะต่อต้านพระเจ้าด้วยของประทานของเขา”

การรู้สึกขอบพระคุณถือเป็นตราสัญลักษณ์ (หรือรหัส) ของการเป็นคนใหม่ในพระเยซูคริสต์ ความเชื่อในพระเยซูกระทำบางสิ่งบางอย่างให้กับผู้เชื่อ ในที่สุด คุณจะตอบสนองต่อความกรุณาปรานี (ความกรุณาปรานีที่แท้จริงอย่างไม่เห็นแก่ตัวของพระองค์) นี้ได้อย่างไรนอกจากการขอบพระคุณ แน่นอน คุณสามารถเมินหน้าหนีและลืมการขอบพระคุณไปเลยก็ได้ ผู้คนทำแบบนั้นต่อกันและกันตลอดเวลาและเขาก็ทำแบบนั้นกับพระเจ้าเช่นกัน

คนที่ไม่รู้จักขอบพระคุณพระเจ้าเตือนคุณให้นึกถึงบุตรน้อยในเรื่องราวขององค์พระผู้เป็นเจ้าของเราที่บุตรคนนั้นหนีออกจากบ้าน หลังจากที่เรียกร้องสิ่งที่ไม่ใช่ของตนอย่างแท้จริงจากพ่อของเขา พ่อของเขายอมปล่อยเขาไปจนกระทั่งบุตรน้อยคนนั้นคิดได้ในที่สุด เมื่อบุตรน้อยคนนั้นคิดได้ เขารู้สึกเสียใจมาก เขาฝึกพูดถ้อยคำที่เขาจะพูดต่อพ่อของเขา เขาพูดว่า “พ่อ ลูกผิดต่อสวรรค์และผิดต่อท่านด้วย ไม่สมควรจะได้ชื่อว่าเป็นลูกของพ่ออีกต่อไป ขอโปรดให้ลูกอยู่ในฐานะของลูกจ้างคนหนึ่งของท่านเถิด” (ลูกา 15:18ข-19) แต่พ่อของเขายังยืนยันที่จะปฏิบัติต่อเขาในฐานะบุตรชายของตน พ่อต้อนรับลูกชายกลับบ้าน พ่อรื้อฟื้นสถานภาพความเป็นบุตรในครอบครัวของเขาขึ้นมาใหม่

พระเจ้าทรงเป็นเช่นนั้นแหละ พระองค์ทรงเป็นเช่นนั้นในพระเยซูคริสต์ พระคริสต์ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อมนุษย์และพระเจ้าทรงเป็นพระบิดาของทุกคน คุณจะหันเข้าหาพระเจ้าในฐานะลูกชายหรือลูกสาวของพระเจ้าและรับการรื้อฟื้นเข้าสู่การเป็นสมาชิกในครอบครัวของพระองค์ได้อย่างไร จงเชื่อในพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าและคุณจะรอด รอดจากวิถีชีวิตที่ไร้ผลของความโง่เขลาและความว่างเปล่าที่ปราศจากพระเจ้าและไม่มีความหวังในโลก ชีวิตที่ปราศจากความคิดในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับพระเจ้าและชีวิตที่ปราศจากการขอบพระคุณต่อพระองค์

การเป็นสาวกของพระคริสต์มีลักษณะอย่างไร การมีชีวิตของการเป็นผู้เชื่อที่มีอิสระและได้รับการยกโทษในพระคริสต์มีลักษณะอย่างไร เหมือนที่อัครทูตเปาโลกล่าวว่า สิ่งนี้คือการมีชีวิตที่อยู่ร่วมกันกับคนอื่นอย่างสงบสุข การหนุนใจคนที่หวั่นไหว การช่วยเหลือคนที่อ่อนแอ การอดทนต่อทุกคน การไม่แก้แค้นกับคนที่ทำผิดต่อเรา การทำดีต่อกันและกัน การมีความชื่นบาน การอธิษฐานอย่างสม่ำเสมอ และการขอบพระคุณไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดก็ตาม

การขอบพระคุณ “นี่แหละเป็นพระประสงค์ของพระเจ้า สำหรับพวกท่านในพระเยซูคริสต์”

อธิษฐาน: พระบิดาแห่งฟ้าสวรรค์ ข้าพระองค์ทั้งหลายมีหลายสิ่งที่ต้องขอบพระคุณ ขอบพระคุณพระองค์ที่ทรงมอบของประทานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดให้กับข้าพระองค์ทั้งหลาย ซึ่งได้แก่พระบุตรของพระองค์ผู้ทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอดของข้าพระองค์ทั้งหลาย อธิษฐานในพระนามพระเยซูคริสต์เจ้า อาเมน

คำถามเพื่อการใคร่ครวญ:
1. เราจะแสดงการขอบพระคุณของเราออกมาอย่างไรในยามที่เราไม่ได้นมัสการพระเจ้าในคริสตจักร
2. การขอบพระคุณเป็นน้ำพระทัยของพระเจ้าสำหรับเราในพระเยซูคริสต์ โปรดอธิบายความหมายของแนวคิดนี้เพิ่มเติม
3. คนอื่นเห็นการขอบพระคุณของคุณที่มีต่อพระเจ้าผ่านวิธีการดำเนินชีวิตหรือผ่านสิ่งที่คุณพูดหรือไม่

© : Lutheran Hour Ministries

Comments are closed.