“รักเอยจริงหรือที่ว่าหวาน”

ความรักคืออะไร? ทำไมความรักจึงมีความสำคัญยิ่งกว่าสิ่งอื่นใดในชีวิต “ความรัก” คำๆ นี้เป็นคำสั้นๆ แต่เต็มไปด้วยความหมายและคุณสมบัติที่มีข้อมูลมากมายที่จะนำมาใช้บรรยายคำสั้นๆ คำนี้ เพื่อจะได้นิยามได้อย่างครอบคลุมและสมบูรณ์แบ

แต่มีประโยคหนึ่งที่ได้พูดถึงความรักว่า “ความรักคือความงดงามของชีวิต” ที่ทำให้จิตใจมีความหมายและช่วยให้สังคมน่าอยู่ แต่ในทำนองเดียวกันก็มีบ่อยครั้งที่ความรักที่ว่าดีเลิศนั้น กลับกลายเป็นยาพิษทำลายชีวิตกัดกร่อนจิตใจของผู้อกหักจากความรัก ให้คนนั้นจมปลักอยู่ในความทรมานใจ จนถึงกับทำลายชีวิตตนเองและผู้อื่นได้ สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ไม่ใช่เพราะความรักเปลี่ยนเป็นอื่นได้ หากแต่เป็นเพราะคนต่างหากที่เอามลทินของความเห็นแก่ตัวของตนเข้ามาเจือปนในความรัก จนกลายเป็นพิษร้ายที่เปลี่ยนจากความหวังดี ให้กลายเป็นความมุ่งร้าย เปลี่ยนจากการให้เป็นการเรียกร้องเพื่อความต้องการของตนเอง สุดท้ายก็นำมาซึ่งความร้าวรานโศกเศร้าและความมุ่งร้าย สิ่งเหล่านี้คือ ตัวการที่มาทำลายความงดงามอันเกิดจากความรักจนย่อยยับให้ได้เห็นอยู่ในสังคมโลกอย่างไม่มีจบสิ้น

มีคนเปรียบเทียบความรักไว้ว่า ความรักเป็นเหมือนกับเหรียญสองด้าน ด้านหนึ่งเป็นสุขอีกด้านเป็นทุกข์ รักมากทุกข์มากเมื่อไม่ได้ดังใจหวังก็เกิดความทุกข์เข้ามาแทนที่ของความรัก ส่วนในมุมมองอีกด้านนั้น ความรักที่คิดว่าจะเป็นความอบอุ่นหอมหวานนั้น ครั้นได้เข้าไปสัมผัสอย่างใกล้ชิดแล้ว กลับกลายเป็นว่ายิ่งเข้าใกล้ยิ่งร้อนทิ่มแทง ครั้นจะอยู่ก็แทงใจจะไปก็เสียดาย จึงมีปัญหาที่แก้ไม่ตกว่าจะทำอย่างไรจึงจะได้เหรียญในด้านที่เย็นไม่ใช่ด้านที่ร้อน ซึ่งจับต้องเมื่อไรก็มีแต่ร้อนจนหยิบจับไม่ได้

ด้วยเหตุดังกล่าวนี้จึงมีคำถามอยู่เสมอว่า “จริงหรือที่ว่าความรักนั้นเป็นสิ่งที่หอมหวาน” เป็นคำถามที่ดีที่จะช่วยให้เราได้มองให้ลึกๆ ลงไปว่า แท้จริงแล้วความรักที่งดงามนั้น อาจจะแปรเปลี่ยนไปในทางตรงกันข้ามได้เช่นกัน ซึ่งเป็นนิยามของความรักอีกแบบหนึ่งที่เปรียบกุหลาบที่มีกลิ่นหอมมีสีสัน ยามใดที่เราได้มองสีสวยและได้ดมกลิ่นหอมความชื่นใจและความสุขก็เป็นของเรา แต่เมื่อใดที่เราถูกหนามกุหลาบทิ่มตำ เราก็จะได้รับความเจ็บปวดเป็นการตอบแทนจนทำให้บางคนถึงกับเข็ดหลาบไปกับความรักก็มีมากมายเช่นกัน

แต่สำหรับความรักอันเป็น “ความรักแท้” นั้นเป็นความรักที่เต็มบริบูรณ์ไปด้วยความหอมหวานและสร้างความสุขสมบูรณ์แบบที่ปราศจากหนามทิ่มแทง ทั้งยังเป็นความรักที่กระทำคุณให้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ความรักแท้ที่ว่านี้เราจะพบได้ในองค์พระเยซูคริสต์เท่านั้น เป็นความรักที่โลกต้องการและเป็นความรักแท้ที่พระเจ้าได้เคยมอบให้แก่มนุษย์ทุกคนมาก่อน แต่มนุษย์ได้ปฏิเสธไม่ยอมรับแต่ได้กลับไปสร้างความรักในแบบฉบับของตนขึ้นใหม่ ซึ่งเป็นความรักที่เต็มไปด้วยหนามและกลิ่นหอมหลอกๆ เพียงเพื่อสนองต่อประโยชน์ส่วนตนเป็นที่ตั้ง แต่สำหรับความรักแท้ในพระเยซูคริสต์นั้นเป็น “ความรักแท้” ที่มาจากพระเจ้า และทุกคนที่รักก็บังเกิดจากพระเจ้าและรู้จักพระเจ้า ผู้ที่ไม่รักก็ไม่รู้จักพระเจ้า เพราะว่าพระเจ้าทรงเป็น “ความรัก”

ความรักจึงเป็นเสมือนเสาหลัก ที่จะทำให้มวลมนุษย์ยืนหยัดร่วมกันอย่างมีความสุขความสมหวังอันยาวนาน ทั้งยังเป็นกำแพงขวางกั้นอุปสรรคขวากหนามที่จะเข้ามาทำลายความสงบสุขในชีวิตของเราได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดอีกด้วย

โดย: อาจารย์อำนวย  เรืองชาญ

นักจัดรายการวิทยุ “เพื่อคุณกำลังใจ”

องค์การก้าวไปสู่ความสว่าง

Comments are closed.