“อย่าได้มองข้ามเรื่องเล็กๆ”

อย่าได้มองข้ามเรื่องเล็กๆ เป็นอันขาด เรื่องที่เราเห็นว่ามันเป็นเรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่มามากต่อมากแล้ว เราได้ยินประโยคที่ว่า น้ำผึ้งหยดเดียวมาแล้วก็คงจะให้เราได้รับบทเรียนเป็นอย่างดีว่าจากเรื่องเล็กๆ ที่เราคิดว่าไม่สำคัญนั้นมันกลับส่งผลกระทบบานปลายได้ในทุกเรื่องเหมือนกัน หรือแม้แต่ไม้ขีดก้านเดียวเล็กๆ  ก็สามารถเผาผลาญบ้านเรือนนับร้อยได้เช่นกัน

            บางครั้งเรื่องเล็กๆ ที่เรามองข้ามเพราะไม่อยากเสียเวลาใส่ใจหรือคิดให้เปลืองสมอง แต่ที่ไหนได้มันกลับสร้างปัญหาให้ปวดเศียรเวียนเกล้าของใครต่อใครมาแล้วทั้งนั้น

            แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ ถ้าเราไม่มองข้ามและให้ความสำคัญบ้าง อย่างน้อยก็เป็นการป้องกันไม่ให้เรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่ และยังเป็นความรอบคอบไม่ประมาทอีกด้วย อย่างน้อยก็ทำให้เราสบายใจไม่ต้องคิดกังวลว่าจะมีอะไรมาทำให้เกิดความยุ่งยากในภายหลัง ที่สำคัญจะเป็นการตัดไฟแต่ต้นลมอีกด้วย

            ถ้าหากเราไม่มองข้ามเรื่องเล็กๆ โดยถือว่าทุกเรื่องราวทุกเหตุการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตล้วนแล้วแต่มีความสำคัญทั้งนั้น หากแต่บางเรื่องอาจจะสำคัญมากหรือน้อยเท่านั้นที่ต่างกัน แล้วก็จัดการหรือแก้ไขไปตามลำดับความสำคัญของแต่ละเรื่องแล้ว เราจะได้ไม่ต้องมาลำบากใจอย่างที่เป็นอยู่ในวันนี้

            อย่าลืมว่าบางครั้งเรื่องเล็กๆ ที่เรามองข้ามและปล่อยค้างไว้โดยไม่ได้สนใจนั้นพอสะสมไว้มากๆ หรือนานๆ มันก็อาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ไม่ยาก เปรียบเหมือนกับเชื้อโรคร้ายที่เริ่มจากจุดเล็กๆ ก่อนแล้วหากเราปล่อยไว้โดยคิดว่ามันเป็นแค่จุดเล็กๆ เท่านั้นไม่ช้าคงจะหายไปเอง พอปล่อยไว้ทานเข้าแทนที่จะหายไปเองอย่างที่เราคิด มันก็กลายเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ แต่หากเราให้ความสำคัญตั้งแต่ต้นด้วยการตัดไฟแต่ต้นลมเสียตั้งแต่แรกๆ ที่ยังเป็นจุดเล็กๆ ทุกอย่างก็จะง่ายและรักษาได้ไม่ยาก
            ในอดีตเราก็คงจะเคยได้ยินมาแล้วว่า เรื่องเล็กที่กลายเป็นปัญหาจนทำให้ประวัติศาสตร์ของชาติบ้านเมืองพลิกโฉมหน้าไปอย่างไม่คาดฝันก็มีให้เห็นกันมาแล้วมากต่อมาก แม้แต่กรุงศรีอยุธยาที่แตกเสียให้กับพม่านั้นก็มาจากเหตุเล็กๆ ที่คนมองข้ามไม่ใส่ใจนี่แหละ

            ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่คุณคิดว่ามันเล็กเกินไปที่จะให้ความสนใจ หรือไม่ก็คิดว่ามันเสียเวลาที่จะไปใส่ใจในเรื่องเล็กๆ เหล่านั้น สู้เอาเวลาไปในเรื่องใหญ่ๆ จะได้ประโยชน์มากกว่า ต้องคิดใหม่และหันมาเริ่มใส่ใจและให้ความสำคัญต่อเรื่องเล็กๆ โดยอย่าได้มองข้ามเป็นอันขาด ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะต้องเสียใจหรือเกิดความยุ่งยากลำบากใจจากเรื่องเล็กๆ เหล่านั้น ที่กลับกลายมาเป็นเรื่องใหญ่ได้อย่างที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อนก็เป็นได้

ขอพระเจ้าอวยพรและประทานสติปัญญาแก่ทุกคนในการใส่ใจและให้ความสำคัญต่อเรื่องเล็กๆ เสมอ

โดย: อาจารย์อำนวย  เรืองชาญ

นักจัดรายการวิทยุ “เพื่อคุณกำลังใจ”

องค์การก้าวไปสู่ความสว่าง

Comments are closed.