“เก็บเกี่ยว”

แล้วพระองค์ตรัสกับพวกสาวกของพระองค์ว่า “ข้าวที่ต้องเกี่ยวนั้นมีมากนักหนา แต่คนงานยังน้อยอยู่” (มัทธิว 9:37)

“นี่แหละคนที่หว่านเพียงเล็กน้อยก็จะเกี่ยวเก็บได้เพียงเล็กน้อย คนที่หว่านมากก็จะเกี่ยวเก็บได้มาก” (2 โครินธ์ 9:6)

            เกษตรกรมีหน้าที่ในการหว่านและภาระในการเก็บเกี่ยว เป็นภาระที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องด้วยใจและความรับผิดชอบ เพราะจะส่งผลไปถึงความสำเร็จทั้งการหว่าน และการเก็บเกี่ยวในวันหน้าอีกด้วย

            ในทำนองเดียวกัน ผู้ที่เชื่อศรัทธาในพระเยซูคริสต์เราทุกคนมีหน้าที่เป็น “กระบอกเสียง” ในการหว่านพระกิตติคุณ อันเป็นข่าวประเสริฐแห่งการรอดพ้นบาปของมวลมนุษย์ชาติผู้ตกอยู่ในความบาป เพื่อนำเขาเหล่านั้นกลับมาสู่ “ความสว่างแห่งชีวิตใต้ร่มพระคุณและความรักของพระเจ้าอีกครั้ง” ตามคำสั่งของพระเยซูคริสต์ก่อนที่พระองค์จะเสด็จกลับสู่สวรรค์ ไม่เพียงแต่จะต้องหว่านพระกิตติคุณเพียงอย่างเดียว แต่เรายังมีหน้าที่ในการ “เก็บเกี่ยว” ผลของการหว่านจนกว่าจะนำผู้หลงหายให้กลับเข้ามาอยู่ในร่มพระคุณของพระเจ้าได้สำเร็จ ภาระหน้าที่ของผู้หว่านและผู้เก็บเกี่ยวจึงจะเสร็จครบสมบูรณ์ ตามคำสั่งของพระเยซูคริสต์ที่ให้ไว้แก่เรา

            ภาระหน้าที่ในการเก็บเกี่ยวเป็นงานใหญ่เพราะ “ข้าวที่ต้องเก็บเกี่ยวนั้นมีมากหนักหนาแต่คนงานยังน้อยอยู่” จึงเป็นปัญหาที่พระเยซูคริสต์ได้ทรงย้ำเตือนต่อบรรดาผู้ทำการทั้งหลายที่จำเป็นต้องใช้คนงานที่มีภาระรับผิดชอบเข้ามามีส่วนร่วมในการหว่านและการเก็บเกี่ยว แต่ถึงแม้คนทำการจะมีน้อยก็ตาม หากบรรดาผู้เก็บเกี่ยวมีใจรักและทุ่มเทชีวิตต่อภาระหน้าที่ของตนแล้วการเก็บเกี่ยวก็จะได้ผลมากกว่าจำนวนผู้ทำการมากแต่ขาดประสิทธิภาพในการทำงาน

            วันนี้ข่าวประเสริฐแห่งความรอดพ้นบาป ได้หว่านออกไปทั่วโลกเป็นวงกว้าง ท้องทุ่งของการหว่านเหลืองอร่ามเต็มไปด้วยผลที่พร้อมต่อการเก็บเกี่ยว รอการเข้าไปเก็บเกี่ยวเพื่อรีบนำดวงวิญญาณผู้หลงหายให้กลับเข้าสู่ร่มพระคุณของพระเจ้าอีกครั้ง ก่อนที่วันเวลาและโอกาสของการ “เก็บเกี่ยว” จะหมดลงซึ่งไม่รู้ว่าจะหมดลงเมื่อไร

            ส่วนผลที่ได้จากการ “เก็บเกี่ยว” นั้นจะได้ผลมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับการหว่านและผู้ทำการทั้งหลาย ซึ่งพระวจนะของพระเจ้าได้บอกไว้ดังนี้

“นี่แหละคนที่หว่านเพียงเล็กน้อยก็จะเกี่ยวเก็บได้เพียงเล็กน้อย คนที่หว่านมากก็จะเกี่ยวเก็บได้มาก” (2 โครินธ์ 9:6)

สรุปแล้ว “คนที่หว่านน้อยก็จะได้ผลน้อย ส่วนคนที่หว่านมากก็จะได้ผลมาก” ส่วนบำเหน็จรางวัลที่จะได้รับก็ขึ้นอยู่กับผลของการหว่านและเก็บเกี่ยว จะได้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการงานของแต่ละคน

โดย : อาจารย์อำนวย  เรืองชาญ

นักจัดรายการวิทยุ “เพื่อคุณกำลังใจ”

องค์การก้าวไปสู่ความสว่าง

Comments are closed.