“ถ้าไม่ลองทำจะรู้ได้อย่างไร”

  หลายครั้งที่เราลองผิดลองถูกอยู่บ่อยๆ เพราะคิดว่าสิ่งที่เรากำลังลองทำอยู่นั้นเป็นการมาถูกทางแล้ว แต่พอทำไปสักพักก็ชักไม่แน่ใจ แล้วเกิดความลังเลใจ แล้วก็บอกกับตัวเองว่าหากขืนเดินต่อไปจะพบความผิดหวังแน่นอนจึงตัดสินใจไม่เดินต่อไป ตอนนี้เองที่ความไม่มั่นใจจะเกิดขึ้น และก็ทำให้เกิดอาการขยาดกลัวไม่กล้าลองทำอีกครั้ง

            ใครก็ตามถ้าชีวิตมาถึงจุดนี้อย่าเพิ่งตัดสินใจ ต้องทำใจให้หนักแน่นไว้อย่าให้มีความคิดใดๆ ที่จะทำให้เกิดการบั่นทอนความตั้งใจของเรา ให้กำลังใจตัวเองแม้จะเป็นการเข้าข้างตัวเองก็จำเป็นต้องทำ อย่าให้ความคิดใดๆ เข้ามาครอบงำเราได้

            ให้ถือเสียว่าการหยุดเดินหน้าของเรามันเป็นแค่การปรับตัว เพื่อการเดินหน้าต่อไปสู่ความสำเร็จ ก็จะต้องลองอีกครั้งหรือหลายๆ ครั้ง ก็ต้องพร้อมที่จะลอง เพราะโอกาสยังมีสำหรับคนที่ต้องการจะลองอยู่เสมอ ถ้าหากโอกาสจะปิดก็คงเป็นตัวเราเองนั่นแหละที่จะปิดได้ การลองทำอีกครั้งไม่ได้เสียหายอะไร เพราะถ้าเราไม่ลองทำแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าประตูแห่งความสำเร็จสำหรับเราได้ถูกปิดไปเรียบร้อยแล้ว

            อย่าผลีผลามรีบร้อนใดๆ ใช้ความนิ่งแล้วใคร่ครวญถึงสาเหตุที่ทำให้เราต้องหยุดในครั้งที่ผ่านมา พิจารณาใคร่ครวญถึงสาเหตุต่างๆ ที่พลาดพลั้งมานั้นเพื่อประเมินผลและปรับปรุงเพื่อการเริ่มต้นอีกครั้ง อธิษฐานขอสติปัญญาจากพระเจ้า ในการทรงนำและโดยความช่วยเหลือจากพระเจ้าคุณจะเต็มไปด้วยพลังลุกขึ้นเดินต่อในครั้งใหม่ได้ด้วยความมุ่งมั่นมากยิ่งกว่าเดิม

            คิดอย่างนี้ครับไม่มีความสำเร็จใดๆ ที่เราจะได้มาโดยไม่ต้องออกแรงสู้ คนที่เขาประสบความสำเร็จนั้นกว่าจะมาถึงจุดนี้ เขาเคยล้มลุกคลุกคลานมาไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ทั้งล้มเหลวทั้งเจ็บปวดในความผิดหวังครั้งแล้วครั้งเล่า บางคนถึงกับบอกว่าถ้าเขาวิ่งไม่ได้เขาก็จะเดิน แต่ถ้าเดินไม่ได้ก็จะคลานไปจนกว่าจะถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ให้ได้ นี่คือธาตุแท้ที่มุ่งมั่นของคนที่ประสบความสำเร็จ ที่ได้มาจากหัวใจของนักสู้ชีวิตตัวจริงที่ต้องชนะอย่างเดียวเท่านั้น ความสำเร็จของพวกเขาก็คือความอดทนที่ล้มและลุกอีก ทำอย่างนี้จนกระทั่งประสบความสำเร็จ

            อย่าท้อหากเราจะต้องเจอชีวิตที่ล้มแล้วล้มอีกครั้งแล้วครั้งเล่า ชีวิตต้องก้าวไปข้างหน้า อย่าพึ่งในสติปัญญาของตนเอง แต่พึ่งในพระคุณและความช่วยเหลือที่มาจากพระเจ้า ที่ทรงสัญญาในพระวจนะธรรมดังนี้ ”สติปัญญาและฤทธานุภาพอยู่กับพระเจ้า  พระองค์ทรงมีคำแนะนำและความเข้าใจ” (โยบ 12:13)

โดย: อาจารย์อำนวย  เรืองชาญ

นักจัดรายการวิทยุ “เพื่อคุณกำลังใจ”

องค์การก้าวไปสู่ความสว่าง

Comments are closed.