“ก่อนนอน…ภาระหนักต้องพักไว้ก่อน”

บางคนอาจจะคิดว่ามันเป็นเรื่องจุกจิกเกินไป ถ้าจะพูดถึงการทำให้สมองปลอดโปร่งก่อนเข้านอน แต่ความจริงแล้วเรื่องเล็กๆ อย่างนี้แหละที่ทำให้เราล้มตัวลงนอนก่อนหลับอย่างมีความสุขได้ มีหลายคนที่เคยบ่นกับผมว่า แม้จะเหน็ดเหนื่อยจากกิจกรรมประจำวันหรือภาระในแต่ละวันก็ตาม ครั้นเวลาหัวถึงหมอนกลับตาแข็งหลับไม่ลง เพราะไม่รู้สารพัดเรื่องมันมาจากไหนประดังเข้ามาเต็มสมอง ทั้งเรื่องที่น่าจะลืมหรือเรื่องที่ไม่น่าจะเก็บมาคิด มันก็รอเข้าคิวให้เราคิดอยู่เต็มไปหมดแล้วทำให้หลับไม่ลง

            ช่วงเวลาที่คนเราจะได้พักผ่อนจริงๆ และอย่างเต็มที่ที่สุดก็คือช่วงเวลาที่เรานอนหลับ หลังจากที่เราทำงานหนักเหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งวัน เจออะไรที่เครียดมากมายสิ่งที่ต้องทำคือต้องพยายามเคลียร์สมองให้ปลอดโปร่งอย่าให้มีอะไรที่ทำให้เครียดเหลืออยู่เลย เพื่อให้ร่างกายมีความพร้อมรวมทั้งจิตใจของเราด้วยจะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ปราศจากเรื่องหนักใจหรือเรื่องกวนใจใดๆ มารบกวน

            ดังนั้น หากมีปัญหาเรื่องหนักใจ และกวนใจมาเป็นอุปสรรคของการพักผ่อนหลับนอนแล้ว อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยได้ก็คือ ทุกวันเมื่อกลับมาถึงบ้านให้คุณหยุดคิดและหยุดกังวลถึงเรื่องงานหรือปัญหาต่างๆ ที่คุณเจอในวันนั้น แล้วพยายามพูดคุยในเรื่องเบาๆ สนุกสนานกับทุกคนในครอบครัวอย่างเต็มที่ คิดเสียว่าวันนี้มันผ่านไปแล้วสำหรับภาระความรับผิดชอบของเรา หากจะมีสิ่งใดที่ยังหลงเหลือคั่งค้างอยู่ ก็รอจัดการต่อไปในวันรุ่งขึ้น ส่วนเวลาสำหรับวันนี้และในตอนนี้คือเวลาพักผ่อนส่วนตัวของเรา ที่ร่างกายและจิตใจจะได้พักผ่อนหายเหนื่อย และเติมพลังเพื่อภาระที่จะต้องรับผิดชอบในวันต่อไป

            ทำให้สมองปลอดโปร่งก่อนที่จะเข้านอนด้วยการหยุดคิดหยุดกังวล และปล่อยวางภาระและปัญหาต่างๆ ไว้ก่อน และในช่วงรับประทานอาหารค่ำกับคนในครอบครัวก็พูดถึงสิ่งดีๆ หรือทำกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกัน ก็ช่วยให้คุณผ่อนคลายไปจากความคิดในเรื่องหนักๆ ได้เป็นอย่างดี

            สำหรับผมกิจวัตรก่อนนอนก็คือ การอ่านพระคริสตธรรมคัมภีร์ เหมือนกับอีกหลายๆ คนที่ปฏิบัติอย่างเดียวกัน โดยบางคนจะอ่านก่อนนอนวันละ 1 บท ข้อความจากพระคริสตธรรมคัมภีร์จะช่วยผ่อนคลายและให้กำลังใจได้ดีที่สุด หลังจากนั้นก็คุกเข่าอธิษฐานมอบภาระทุกอย่างไว้กับพระเจ้า พระองค์จะช่วยให้ภาระทั้งหลายของเราเบาลง และจะไม่หนักเกินกำลังของเราที่จะรับได้ ตามพระวจนะธรรมได้กล่าวไว้ว่า

            “สิ่งสารพัดที่ท่านอธิษฐานขอด้วยความเชื่อท่านจะได้” (มัทธิว 21:22)

            วันนี้หากคุณมีภาระที่หนักและรบกวนทำให้ไม่สามารถนอนหลับตาลงได้ อธิษฐานมอบไว้กับพระเจ้า แล้วคุณจะหลับลงได้และหายเหนื่อยเป็นสุข

โดย: อาจารย์อำนวย  เรืองชาญ

นักจัดรายการวิทยุ “เพื่อคุณกำลังใจ”

องค์การก้าวไปสู่ความสว่าง

Comments are closed.