“ตัดต้นหนามออกจากใจ”

การปลูกรักแท้ในชีวิตของเรา ก็เพื่อผลของความรักแท้จะนำความสุขมาสู่ทุกคนที่มีรักแท้อยู่ในหัวใจ คราวนี้เรามาเคลียร์สิ่งที่มันรกรุงรังโดยรื้อตัดทิ้งให้หมด เพื่อเตรียมปลูกรักแท้ขึ้นมาแทน สิ่งที่เราต้องจัดการตัดทิ้งให้หมดไม่ให้เหลือ แม้แต่ตอของมันก็ต้องขุดรากถอนโคนทิ้งไม่ให้เหลือไว้

            ต้นที่เราจะต้องตัดทิ้งคือ ต้นหนามทั้งหลายที่มันครอบงำชีวิตจิตใจของเราตลอดมา มันเป็นหนามแห่งความเกลียดชังความเห็นแก่ตัว ราคะตัณหาแห่งเนื้อหนังสารพัดต้องตัดและขุดรากถอนโคนให้หมด เพราะต้นหนามแห่งความบาปก็คือ ต้นตอที่มาของความทุกข์ทั้งหลาย แม้ในจิตสำนึกของเราอยากจะขจัดต้นหนามของชีวิตออกให้ออกไปจากเราสักเพียงใด เราก็ไม่สามารถที่จะเอาชนะมันได้ ด้วยกำลังอันอ่อนแอของเรา แต่ถ้าเราจะปล่อยให้มันเติบโตแผ่กิ่งก้านสาขาอยู่ในชีวิตของเราต่อไป การที่เราจะปลูกรักแท้ตามความตั้งใจก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะความมืดกับความสว่างย่อมจะอยู่ด้วยกันไม่ได้ พระวจนะธรรมได้บอกไว้ดังนี้ว่า “มนุษย์ทุกคนเป็นคนบาป” (โรม 5:12) หนทางเดียวที่จะหลุดพ้นจากชีวิตที่ถูกครอบงำด้วยความบาปก็คือ ทางของพระเยซูคริสต์ผู้เดียวเท่านั้น เพราะพระองค์ตรัสว่า “เราเป็นทางนั้นเป็นความจริงและเป็นชีวิต” (ยอห์น 14:6) “ในผู้อื่นความรอดไม่มีเลย ด้วยว่านามอื่นซึ่งให้เราทั้งหลายรอดได้ ไม่ทรงโปรดให้มีในท่ามกลางมนุษย์ทั่วใต้ฟ้า” (กิจการของอัครธรรมทูต 4:12) “เหตุฉะนั้นถ้าผู้ใดอยู่ในพระคริสต์ ผู้นั้นก็เป็นคนที่ถูกสร้างใหม่แล้ว สิ่งสารพัดที่เก่าๆก็ล่วงไป  นี่แน่ะกลายเป็นสิ่งใหม่ทั้งนั้น” (2 โครินธ์ 5:17)

            ทั้งหมดที่ผมยกมานี้ล้วนแต่เป็นหลักความจริง ในพระคริสต์ธรรมคัมภีร์ที่พูดถึงหนทางที่จะนำเราออกจากอิทธิพลของความบาปที่ครอบครองชีวิตเราอยู่ เมื่อเรามอบชีวิตให้กับพระเยซูคริสต์ด้วยการเชื่อและวางใจในพระองค์แล้ว ต้นหนามแห่งความบาปและผลแห่งความชั่วร้ายทั้งหลาย พระเจ้าจะทรงชำระให้เราสะอาดปราศจากมลทินแห่งความบาป สิ่งเก่าๆ ก็ล่วงพ้นไป ชีวิตของคุณจะกลายเป็นสิ่งใหม่แล้วพระเจ้าจะปลูกต้นแห่งความรักแท้ของพระเจ้า ไว้แทนต้นหนามแห่งความบาปที่ทิ่มตำชีวิตของเราให้ได้รับแต่ความทุกข์ ความเจ็บปวดจากผลของต้นไม้พิษที่เต็มไปด้วยหนามแหลมคม คอยทิ่มแทงชีวิตให้เราทนทุกข์ทรมานอยู่เสมอ พระเจ้าจะทรงชำระล้างสิ่งที่เป็นมลทินต่อชีวิตเหล่านี้ให้ออกจากชีวิตจิตใจของเรา แล้วพระองค์จะทรงปลูกต้นรักแท้ไว้แทนให้เต็มไปทั้งหัวใจของคุณ ความหอมหวานแห่งความรักก็จะเกิดดอกออกผลส่งกลิ่นหอมไปยังคนอื่นๆ ส่วนคนที่เป็นเจ้าของต้นรักแท้ ก็จะมีชีวิตที่เต็มไปด้วยความสุขและสันติสุขที่มาจากพระเจ้าตลอดเส้นทางชีวิตของเขา จนกว่าจะถึงวันสุดท้ายในชีวิตของเขา

            วันนี้ถ้าใครที่ยังมีต้นหนามแห่งความผิดบาปอยู่ในชีวิตของคุณ ให้พระเยซูคริสต์ชำระล้างและขจัดสิ่งแปลกปลอมทั้งหลายให้หลุดพ้นไปจากชีวิตของคุณก่อน เมื่อพระองค์เปลี่ยนชีวิตใหม่และสิ่งเก่าๆ ในตัวคุณล่วงพ้นไปแล้ว พระเจ้าจะทรงปลูกต้นรักแท้ให้คุณทันทีครับ

โดย: อาจารย์อำนวย  เรืองชาญ

นักจัดรายการวิทยุ “เพื่อคุณกำลังใจ”

องค์การก้าวไปสู่ความสว่าง

Comments are closed.