“ความกลัว..ที่ต้องกลัว”

สิ่งที่หลอกหลอนชีวิตของมนุษย์ซึ่งเป็นสิ่งที่ร้ายแรงที่สุดก็คือ ความกลัว นับเป็นศัตรูตัวสำคัญของมนุษย์ทุกคน ไม่มีอะไรที่จะทำลายหรือทำร้ายมนุษย์ได้ผลมากที่สุดเท่ากับความกลัว เพราะเมื่อใดที่ความกลัวได้เกิดขึ้นกับเรา มันจะบั่นทอนกำลังใจ และตัดกำลังความคิดลดหย่อนสติปัญญาความเฉลียวฉลาดลงไป จนเรากลายเป็นคนที่ขาดสติความรู้ความสามารถที่มีอยู่ก็ไร้ประโยชน์ ยิ่งกว่านั้นความกลัวทำให้มนุษย์ต้องยอมเสียทุกสิ่งทุกอย่าง แม้แต่เสรีภาพสุดท้ายก็ยอมตาย ซึ่งเป็นสิ่งที่เราเห็นและเกิดขึ้นมากมายที่ความกลัวสามารถทำให้คนถึงกับต้องฆ่าตัวตาย เพียงเพราะกลัวที่จะต้องเผชิญความยากลำบากและความทุกข์ทรมานในชีวิต

            เป็นความจริงที่ว่า เราพยายามระแวดระวังภัยที่มาจากศัตรูภายนอกทำให้เราไม่ได้เฉลียวใจว่า ศัตรูที่ร้ายที่สุดของเราคือ ความกลัวที่อยู่ภายในใจของเราเอง ศัตรูอันเป็นภัยภายนอกจะทำอะไรเราได้ยากถ้าเราไม่กลัว เรามองเห็นและมีทางแก้ไขได้ เพราะตราบใดที่ความกลัวยังไม่ได้ทำลายกำลังใจและกำลังความคิดของเราแล้ว เราก็ยังสามารถจะหาทางต่อสู้ป้องกันหรือหลีกเลี่ยงศัตรูภายนอกได้ แต่ศัตรูที่อยู่ภายในใจของเราที่มองไม่เห็นจะทำให้เกิดความกลัวโดยไม่ทันรู้ตัว และก่อนที่จะรู้ตัวหรือตั้งตัวได้ ความกลัวดังกล่าวก็จะทำร้ายเราไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น สิ่งที่เราควรกลัวที่สุดก็คือ ความกลัวที่มาจากภายในตัวเรานั้นเอง

            ในพระวจนะธรรมคัมภีร์ได้บอกถึงทางออก และการเอาชนะความกลัวทั้งหลายด้วยการพึ่งในพระคุณและความรักของพระเจ้า เป็นทางเดียวที่เราจะเอาชนะได้อย่างเด็ดขาดในการขจัดความกลัวไปจากเรา โดยให้เราวางใจในความช่วยเหลือของพระเจ้า ทูลขอความช่วยเหลือจากพระเจ้าโดยตรง พระเจ้าจะทรงฟังคำทูลขอของเรา พระวจนะได้บอกถึงพระสัญญาของพระเจ้าไว้ดังนี้

            “เรามอบสันติสุขไว้ให้แก่ท่านทั้งหลาย สันติสุขของเราที่ให้แก่ท่านนั้น เราให้ท่านไม่เหมือนโลกให้ อย่าให้ใจของท่านวิตก และอย่ากลัวเลย” (ยอห์น 14:27)

“พระเจ้าทรงเป็นที่ลี้ภัยและเป็นกำลังของข้าพระองค์ทั้งหลาย เป็นความช่วยเหลือที่พร้อมอยู่ในยามยากลำบาก” (สดุดี 46:1)

            ทั้งหมดคือคำสัญญาของพระเจ้า สำหรับคนที่มอบชีวิตไว้ในพระคุณและความรักของพระเจ้า เป็นคำสัญญาส่วนหนึ่งในคำสัญญาอีกมากมายที่เป็นหลักประกันแห่งความปลอดภัย ที่มาจากพระเจ้า ที่ทรงสัญญาโดยไม่มีวันเปลี่ยนแปลงว่า พระเจ้าจะทรงเป็นร่มและเป็นเกราะกำบัง

คุ้มภัยแก่เราทุกคนที่อยู่ใต้ร่มพระคุณและความรักของพระเจ้าเสมอ

โดย: อาจารย์อำนวย  เรืองชาญ

นักจัดรายการวิทยุ “เพื่อคุณกำลังใจ” และ “บ้านนี้มีรัก”

องค์การก้าวไปสู่ความสว่าง

Comments are closed.