“อดทน..กำลังใจ..สู่ชัยชนะ”

ชีวิตในแต่ละวันเราต้องพบเจอประสบการณ์มากมายหลายรูปแบบ ทั้งที่เป็นความสุขและที่เป็นความทุกข์ สมหวัง สบายใจหรือไม่สบายใจ เพราะเหตุนี้เราจะมีวิธีและแนวทางที่จะรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นกับเราอย่างไร แต่สิ่งที่จะทำให้เป็นสุขนี่ก็คงไม่เท่าไร แต่สิ่งที่จะทำให้เราเป็นทุกข์นั้น คงจะต้องออกแรงมากหน่อย และยังต้องมีวิธีขจัดอุปสรรคที่เกิดทุกข์ทั้งหลายให้พ้นไปจากชีวิตของเราอีกด้วย

            อุปกรณ์ที่ช่วยให้เราเอาชนะความยากลำบากในชีวิตได้มีอยู่สองสิ่งที่เป็นหลักสำคัญนั้นก็คือ ความอดทนและกำลังใจ สองสิ่งนี้จะเป็นหลักสำคัญที่จะช่วยให้เราเดินไปสู่ชัยชนะได้ สร้างให้เป็นธรรมชาติที่ติดตัวของเราตลอด พอถึงเวลาที่จะต้องใช้ก็สามารถนำออกมาใช้ได้ทันที โดยไม่ต้องไปพะวงอยู่กับอุปสรรคทั้งหลายให้เสียเวลา เราจะต้องมีหน้าที่เดินหน้าโดยไม่สามารถหยุดเวลาไว้ได้ แม้ทางเดินจะเต็มไปด้วยขวากหนามแต่เราก็ต้องเดินหน้าคว้าชัยชนะของชีวิต ซึ่งเป็นเป้าหมายของเราทุกคน จะช้าหรือเร็วไม่สำคัญจะนานเท่าไรก็ต้องเดินหน้า ท้าทายอุปสรรคเพื่อแลกกับชัยชนะให้ได้ ทางที่เราเดินในโลกวันนี้ทั้งมืดและทั้งแคบหนทางก็ลำบากโดยที่เราไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในระหว่างทาง อย่ามองอุปสรรคแล้วสยบให้มัน แต่อย่าประมาทและคิดว่าเป็นเรื่องเล็กที่เราเคยผ่านมาแล้วและก็จะผ่านไปได้อีก หากคิดเช่นนี้มันก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ ต้องออกแรงแก้หนักเข้าไปอีกหลายเท่าตัว ต้องคิดเสมอว่า “กันดีกว่าแก้ แย่แล้วจะแก้ไม่ทัน”

            ดังนั้น หากเราใช้อุปกรณ์ประจำตัวสองสิ่งนี้ คือ อดทนและกำลังใจ ไม่ว่าจะเป็นอุปสรรคปัญหาเล็กหรือใหญ่ เราก็จะเอาชนะผ่านพ้นอุปสรรคและปัญหาได้ ความอดทนจะสร้างพลังให้ชีวิตเราแกร่ง และมีความกล้าต่อการฝันฝ่าอุปสรรคทั้งหลายได้ เปรียบเหมือนดาบที่จะใช้ฟาดฟันขวากหนามทั้งหลาย ส่วนกำลังใจก็เปรียบเสมือนความคมที่จะทำให้ดาบเต็มไปด้วยประสิทธิภาพในการใช้ฟาดฟันขวากหนามทั้งหลายได้ เมื่อเรามีดาบและเป็นดาบที่มีความคมดังนี้มันก็ไม่ใช่สิ่งยากที่เราจะคว้าชัยชนะมาเป็นของเราได้

            วันนี้เมื่อเรามีความอดทนเป็นอุปกรณ์ประจำตัว เราก็ยังต้องการกำลังใจตัวเองอยู่เสมอ แล้วคุณก็จะเป็นคนสู้ชีวิตที่พร้อมสู่ชัยชนะ จำไว้เสมอว่า “ความอดทนและกำลังใจ การช่วยเหลือจากพระเจ้า คือ อุปกรณ์ที่นำเราไปสู่ชัยชนะและความสำเร็จ” ดังพระวจนะธรรมอิสยาห์ 41:10 “อย่ากลัวเลย เพราะเราอยู่กับเจ้า อย่าขยาด เพราะเราเป็นพระเจ้าของเจ้า เราจะหนุนกำลังเจ้า เออ เราจะช่วยเจ้า เออ เราจะชูเจ้าด้วยมือขวาอันมีชัยของเรา”

โดย: อาจารย์อำนวย  เรืองชาญ

นักจัดรายการวิทยุ “เพื่อคุณกำลังใจ” และ “บ้านนี้มีรัก”

องค์การก้าวไปสู่ความสว่าง

Comments are closed.