ธรรมชีวิตประจำวันพุธที่ 10 เมษายน 2024 “ความเหมือนกันในครอบครัว”

1 ยอห์น 3:1-3 – จงดูเถิด พระบิดาทรงโปรดประทานความรักแก่เราทั้งหลายเพียงไร ที่เราจะได้ชื่อว่าเป็นบุตรของพระเจ้า และเราก็ได้เป็นเช่นนั้น เหตุที่โลกไม่รู้จักเราทั้งหลายก็เพราะเขาไม่รู้จักพระองค์ ท่านที่รักทั้งหลาย บัดนี้เราทั้งหลายเป็นบุตรของพระเจ้า และยังไม่ปรากฏว่าต่อไปเบื้องหน้านั้นเราจะเป็นอย่างไร แต่เรารู้ว่าเมื่อพระองค์จะเสด็จมาปรากฏนั้น เราทั้งหลายจะเป็นเหมือนพระองค์ เพราะว่าเราจะเห็นพระองค์อย่างที่พระองค์ทรงเป็นอยู่นั้น และทุกคนที่มีความหวังอย่างนี้ ก็ชำระตนให้บริสุทธิ์ดังที่พระองค์ทรงบริสุทธิ์

ข้าพเจ้าเหมือนคุณแม่มาก เหมือนมาตลอด แม้กระทั่งเมื่อข้าพเจ้าเป็นวัยรุ่น เพื่อนบ้านยังเรียกข้าพเจ้าเป็นคุณแม่ข้ามสนามหญ้ามาเลย แม้ว่าเราอายุห่างกันถึงยี่สิบปีก็ตาม มันทั้งตลกและน่าอึดอัดในเวลาเดียวกัน

เมื่อคุณเหมือนใครบางคนในครอบครัวของคุณซึ่งใกล้ชิดคุณ นั่นเหมือนกับคุณมีพาหนะข้ามเวลาอยู่กับคุณ ข้าพเจ้าสามารถดูคุณแม่แล้วเห็นว่าตัวเองจะมีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไรเมื่ออายุ 30, 50 และ 75 ปี ท่านเดินล่วงหน้าข้าพเจ้าไปในเรื่องเวลา และแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่กำลังมาถึง

ยอห์นบอกเราว่า เราอยู่ในสถานการณ์เหมือนกันกับพระเยซู ยอห์นเขียนไว้ว่า “ท่านที่รักทั้งหลาย บัดนี้เราทั้งหลายเป็นบุตรของพระเจ้า และยังไม่ปรากฏว่าต่อไปเบื้องหน้านั้นเราจะเป็นอย่างไร แต่เรารู้ว่าเมื่อพระองค์จะเสด็จมาปรากฏนั้น เราทั้งหลายจะเป็นเหมือนพระองค์ เพราะว่าเราจะเห็นพระองค์อย่างที่พระองค์ทรงเป็นอยู่นั้น” บุตรของพระเจ้าเป็นเหมือนพี่ชายคนโตคือ พระเยซูคริสต์พระผู้ช่วยให้รอดของเรา ชีวิตของเรามาจากพระองค์ พระองค์ทรงสิ้นพระชนม์บนกางเขนเพื่อว่าเราจะมีชีวิต และพระองค์ทรงคืนพระชนม์เพื่อทำให้เราเป็นบุตรของพระเจ้าตลอดไป ไม่น่าสงสัยที่มีความเหมือนกัน แม้จะเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับสิ่งที่จะเป็นในอนาคต เราเจริญเติบโตในการเป็นเหมือนพระองค์ทุกๆ วัน เมื่อพระวิญญาณทรงทำงานในใจของเรา และในวันที่พระเยซูทรงเสด็จกลับมา ก็จะไม่มีข้อสงสัย ทุกคนจะเห็นความเหมือนกันและรู้ว่าเราเป็นของใคร

นี่เป็นความสุขยิ่งใหญ่ที่เราเฝ้ารอคอย ซึ่งพระวิญญาณบริสุทธิ์จะทรงทำการภายในเราจนถึงวันนั้น เมื่อพระเยซูทรงเสด็จมาและเราต้อนรับพระองค์ด้วยความชื่นชมยินดีและความรัก และเพราะเรารู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราจึงเตรียมพร้อมสำหรับการนั้น ใช่ไหม

เพราะสิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าเราไม่เตรียมตัว ใครจะรับได้เมื่อพระเยซูทรงเสด็จมา แล้วยังติดอยู่กับความเย่อหยิ่งที่สกปรกและความชอบธรรมของตัวเราเอง โอ ไม่ได้เลย เราต้องชำระจิตใจให้สะอาดและมาหาพระเจ้าทุกวันในการสารภาพและกลับใจใหม่ ให้เราวางใจว่าพระองค์จะทรงยกโทษให้เรา ทรงชำระเราอยู่เสมอ และทรงดึงเราเข้าใกล้พระองค์ตลอดเวลา จากนั้น เมื่อวันนั้นมาถึงเราจะยืนต่อหน้าพระพักตร์พระเยซูด้วยความมั่นใจและความรัก โดยเราได้รับการห่มด้วยเสื้อคลุมของความชอบธรรมและพระคุณของพระองค์ นั่นช่างเป็นการพบกันที่มหัศจรรย์เพียงใด

เราอธิษฐาน: องค์พระผู้ช่วยให้รอดที่รัก ขอทรงดึงข้าพระองค์เข้าใกล้พระองค์ในความรัก และทรงทำให้ข้าพระองค์เหมือนพระองค์มากขึ้นๆ อาเมน

คำถามเพื่อการใคร่ครวญ:

  1. คุณเหมือนใครในครอบครัวของคุณ ไม่ว่ารูปลักษณ์หรือการกระทำ
  2. คุณมีความรู้สึกอะไรเมื่อคุณเฝ้ารอคอยการเสด็จกลับมาของพระเยซู เพราะอะไรคุณจึงมีความรู้สึกนั้น
  3. การสิ้นพระชนม์และคืนพระชนม์ของพระเยซูได้ให้ความมั่นใจกับคุณเมื่อยืนต่อหน้าพระพักตร์พระองค์ในวันอันยิ่งใหญ่นั้นอย่างไร

© : Lutheran Hour Ministries

Comments are closed.