“เสมอต้นเสมอปลาย”

“เสมอต้นเสมอปลาย” ที่ว่านี้ผมหมายถึง “คน” ครับ คนที่มีความเสมอต้นเสมอปลายที่วันนี้เขาเป็นอย่างไร วันข้างหน้าต่อๆ ไป เขาก็ยังเป็นอย่างนั้นเสมอ โดยที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอื่น นี่คือธรรมชาติของคนที่มี “ความเสมอต้นเสมอปลาย” เป็นคุณสมบัติประจำตัวของเขา ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีความเสมอต้นเสมอปลายได้ แต่ก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่เราพบเห็นอยู่ในสังคมโลกจะมีคนเหล่านั้นปะปนอยู่ในทุกวงการ ดังเช่นที่เคยพบเห็นด้วยตัวผมเองก็เลยจะนำมาเล่าเพื่อเป็นตัวอย่างของความเสมอต้นเสมอปลายให้ฟัง

คนๆ นี้เป็นคนที่อยู่ในครอบครัวของผมเอง เธอเป็นพี่สาวของผม เมื่อตอนที่อยู่ในวัยสาว เธอเป็นคนสวยที่มีชายหนุ่มมาจีบอยู่เสมอ มีหลายคนแต่ก็ไม่ได้ตกลงปลงใจจะรักใคร เธอบอกว่าคนที่เธอจะเลือกเป็นคู่ครองนั้นต้องเป็นคนที่ “เสมอต้นเสมอปลาย” เธอก็ปฏิบัติตามความตั้งใจดังกล่าวนี้มาตลอด ผมเห็นมีหลายคนที่พยายามจะเอาชนะใจเธอให้ได้ พยายามทำดีเอาอกเอาใจทุกอย่าง แต่เธอก็ไม่ยอมใจอ่อนง่ายๆ คนที่จีบก็ค่อยๆ หายไปทีละคนๆ จนไม่มีเหลือ สุดท้ายมีผู้ชายคนหนึ่งหน้าตาดูจะเป็นคนดุในสายตาของเรา คนในครอบครัวก็ไม่ค่อยจะชอบเขาเลยเพราะเขาเป็นคนยิ้มยาก เราเองก็คิดว่าไม่นานก็คงจะจากไปเอง ตรงกันข้ามครับ เขามีความสม่ำเสมอที่ผิดไปจากคนอื่นๆ พูดน้อยแต่มีความจริงจังและจริงใจ จนกระทั่งได้คบดูใจกันอย่างใกล้ชิดสนิทสนมมานานหลายปี ฝ่ายหญิงก็ตกลงใจแต่งงานกับหนุ่มยิ้มยากคนนั้น โดยเธอให้เหตุผลว่าแม้ฐานะเขาจะธรรมดา แต่เขาเป็นคนที่มีความเสมอต้นเสมอปลาย เคยทำอย่างไรก็ทำอย่างนั้นไม่เปลี่ยนแปลง อีกทั้งเขาก็เป็นคนที่มีความเชื่อในพระเจ้าเหมือนกับเธอด้วย พวกเราก็เฝ้าดูชีวิตคู่ของทั้งสองด้วยความห่วงใยเพราะกลัวว่าเธอจะผิดหวัง แต่ยิ่งนานวันเราก็ยิ่งเห็นความเสมอต้นเสมอปลายของเขา ไม่มีวี่แววว่าจะเปลี่ยนไปอย่างที่เราคิดเลยแม้แต่น้อย กลับทำให้เราเห็นชัดมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ วันนี้ผ่านมาร่วม 40 กว่าปี สิ่งที่เราเห็นมาตลอดก็คือ เขาเป็นสามีที่คอยดูแลให้ความรักและความอบอุ่นแก่ภรรยาอย่างที่หาคนมาเทียบได้ยาก ทุกวันเมื่อเลิกงานเขาจะปั่นจักรยานไปรับภรรยาที่ทำงานอยู่ไกลจากที่ทำงานของเขาด้วยระยะทางหลายกิโลเมตร ไม่ว่าฝนจะตกแดดจะออกหรือค่ำคืนที่เหน็บหนาว เขาทำอย่างนี้ด้วยความเสมอต้นเสมอปลายไม่เคยขาด แม้วันนี้ทั้งคู่อายุมากแล้ว ภรรยาล้มเจ็บเดินไม่ได้แต่ก็มีเขาคนนี้เฝ้าคอยดูแลอย่างใกล้ชิดไม่เคยห่าง และที่สำคัญเขาไม่เคยแสดงอาการเหนื่อยหน่ายหรือท้อใจออกมาแต่ครั้งเดียว เพราะเขาเป็นคนเสมอต้นเสมอปลายที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง

ที่ผมเล่ามาทั้งหมดนี้เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของคนที่ความเสมอต้นเสมอปลาย และสิ่งนี้ได้ส่งผลต่อชีวิตของคนที่มีคุณสมบัติดังกล่าวมานี้มากมาย ความเสมอต้นเสมอปลายจึงเป็นของประทานที่พระเจ้าได้มอบแก่เราทุกคนตามแบบอย่างของพระองค์ ที่ทรงเป็นแบบแห่ง “ความรัก” ต่อมนุษย์ทุกคน โดยความรักที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง มีความมั่นคงและไม่เคยหยุดยั้ง แม้มนุษย์จะหลงทางไปจากพระเจ้านานแสนนาน แต่ด้วยความรักของพระเจ้าที่มั่นคงเสมอ สุดท้ายก็นำเรากลับมาสู่ร่มพระคุณและความรักของพระองค์ได้จนสำเร็จ

นี่คือความรักที่เสมอต้นเสมอปลายของพระเจ้าต่อมนุษย์เราทุกคน

โดย : อาจารย์อำนวย  เรืองชาญ

นักจัดรายการวิทยุ “เพื่อคุณกำลังใจ”

องค์การก้าวไปสู่ความสว่าง

Comments are closed.