“อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน”

“จงอย่าไว้วางใจใครสักคนในโลกนี้ เพราะแม้แต่เงาของคุณเองยังหนีจากคุณเมื่อคุณอยู่ในความมืด” เป็นอีกหนึ่งข้อคิดคำคมที่เตือนใจเราได้เป็นอย่างดี สำหรับเรื่องความไว้วางใจ เพราะหากเราวางใจใครสักคนที่คิดว่าเขาเป็นคนดี แต่แล้ววันหนึ่งเขากลับทำให้เราผิดหวังขึ้นมา ความเจ็บปวดใจก็จะเกิดขึ้นกับเราอย่างไม่ต้องสงสัย จะเจ็บมากเจ็บน้อยอย่างไรมันก็ขึ้นอยู่กับว่าเราวางใจเขามากแค่ไหนเพียงไร ด้วยเหตุนี้ภาษิตโบราณท่านจึงย้ำเตือนเราตลอดมาว่า “อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน”

            ทำไมเราต้องระมัดระวังในการไว้วางใจ “คน” ดูคำตอบจากพระวจนะธรรมคัมภีร์จะบอกเหตุผลไว้อย่างชัดเจนว่า “จิตใจมนุษย์โกงเกินบรรดาทุกสิ่งและชั่วร้ายกาจนัก” (เยเรมีย์ 17:9) นี่คือสาเหตุสำคัญที่เราจะไว้วางใจคนแบบง่ายๆ โดยไม่ดูให้รอบคอบเสียก่อน ดูกันนานๆ จนกว่าเราจะรู้จักตัวตนของคนๆ นั้นอย่างถ่องแท้ แล้วจึงค่อยให้ความไว้วางใจเขา ส่วนการดูคนให้ดีจนกว่าเราจะรู้แจ้งเห็นจริงได้ก็ต้องใช้เวลา อย่าด่วนสรุปเพียงเพราะเหตุผลผิวเผิน เพราะสิ่งดีในตัวคนที่เราเห็นอาจเป็นแค่หน้ากากที่ดูดีและสวยงามชิ้นหนึ่งเท่านั้น ส่วนตัวตนจริงนั้นถูกปิดซ่อนไว้ข้างใน ไม่ให้เราเห็นจึงต้องรอเวลาสักวันหนึ่งเขาจะเผลอแสดงตัวตนจริงออกมาให้เราเห็น เพราะไม่มีใครที่จะปิดซ่อนตัวตนจริงไว้ได้นาน สุดท้ายก็จะเปิดให้เราได้รู้จักตัวตนเขาไปจนได้

            ฉะนั้น อย่าไว้ใจทางและอย่าวางใจคน จึงเป็นข้อเตือนใจและเป็นข้อคิดให้กับเราว่า เวลาเดินทางทั้งใกล้หรือไกลต้องไม่ประมาท เพราะทางที่เราจะไปนั้นเต็มไปด้วยอันตรายที่เราไม่รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นในระหว่างทาง มีทั้งทางที่แคบ ทางโค้ง ทางกว้าง เป็นหลุมเป็นบ่อ พลาดเมื่อไรอันตรายก็ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ส่วนการไว้วางใจคนนั้นอันนี้น่ากลัว เพราะพระวจนะธรรมก็ได้นิยามถึงความน่ากลัวของคนไว้แล้วว่า “จิตใจมนุษย์เกินบรรดาทุกสิ่งและชั่วร้ายกาจนัก” (เยเรมีย์ 17:9) แต่นี้ก็ไม่มีอะไรน่ากลัวมากไปกว่านี้แล้ว น่ากลัวกว่าการไว้ใจทางเสียอีก เพราะเล่ห์เหลี่ยมและการสวมหน้ากากที่หลากหลายของคนนำมาซึ่งอันตรายสารพัด ที่สร้างความสูญเสียให้แก่เรามามากต่อมากแล้ว ยิ่งคนที่ไม่ทันเหลี่ยมคนจะกลายเป็นเหยื่ออันโอชะของคนชั่ว ที่มาในรูปแบบของคนดีไม่รู้เท่าไรต่อเท่าไรแล้ว โบราณท่านยังบอกไว้ว่า “อันมนุษย์สุดลึกล้ำเหลือกำหนด ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน” โลกวันนี้จึงกลายเป็นโลกที่เราจะวางใจใครง่ายๆ ไม่มีอีกแล้ว ต้องดูต้องศึกษาคนให้ถ่องแท้จนกว่าเราจะมั่นใจว่า คนนั้นเป็นคนดีที่วางใจได้เท่านั้น

            โลกที่ขาดความไว้วางใจในวันนี้ ก็เนื่องมาจากมนุษย์คือ ต้นเหตุเพราะอำนาจและอิทธิพลของบาปที่ครอบงำเราอยู่ แต่ยังมีอีกผู้หนึ่งที่เราวางใจได้นั่นก็คือ พระเจ้าเท่านั้นเพราะพระองค์ตรัสว่า “ท่านวางใจในพระเจ้า ก็จงวางใจในเราด้วย” (ยอห์น 14:1)

โดย: อาจารย์อำนวย  เรืองชาญ

นักจัดรายการวิทยุ “เพื่อคุณกำลังใจ”

องค์การก้าวไปสู่ความสว่าง

Comments are closed.