“เสียสละบ้างเพื่อคนอื่น”

ในสังคมเรานั้นคนประเภทที่น่ารังเกียจและไม่น่าคบหาที่สุดคือ คนที่เห็นแก่ตัว คนประเภทนี้เขาจะนึกถึงแต่ผลประโยชน์ของตัวเองเป็นหลัก ไม่เคยคิดใส่ใจในความรู้สึกของคนอื่น และมีความคาดหวังว่าเขาจะได้เพียงฝ่ายเดียว โดยไม่คิดจะหยิบยื่นให้อะไรแก่ใครเลย คนประเภทนี้แม้จะพยายามทำทุกอย่างเพื่อตัวเองก็ตาม แต่เขาก็จะไม่มีความสุขเลยในชีวิต

            เพราะความสุขที่แท้จริงในชีวิตนั้น ไม่ขึ้นอยู่กับการได้หรือมีทุกสิ่งทุกอย่าง ตรงกับพระคริสต์ธรรมคัมภีร์ที่ว่า “หากเราทำทุกสิ่งทุกอย่าง แต่ต้องเสียชีวิตของตนเองจะได้ประโยชน์อะไร” (มัทธิว 16:26) ก็เหมือนกับคนที่เห็นแก่ตัวแม้จะมีทุกสิ่งทุกอย่างก็ตาม ชีวิตของเขาก็เหมือนกับตายแล้ว เพราะชีวิตที่ขาดการกระทำเพื่อคนอื่น ก็ไม่ต่างอะไรกับชีวิตที่ตายแล้ว การให้และเสียสละแบ่งปันเพื่อคนอื่นบ้างต่างหากที่จะทำให้เราเกิดความสุขได้ และยังจะทำให้เราได้รู้จักคำว่าคุณค่าของความเป็นมนุษย์อีกด้วย

            ใครก็ตามที่ไม่รู้จักเสียสละเพื่อคนอื่น หรือแม้แต่คนที่เขารักเลยนั้นย่อมไม่มีวันที่จะพบกับความสุขได้ เพราะการที่ไม่ยอมเสียสละเพื่อคนอื่นบ้างเลยนั้นแสดงว่า เป็นคนที่ไม่มีกะจิตกะใจที่จะใส่ใจคนอื่น มันก็เหมือนกับว่าคนนั้นไม่มีความรักแท้อยู่ในหัวใจ ถ้าหากมีก็คงจะต้องแบ่งปันเสียสละให้คนอื่นบ้าง คนประเภทนี้คบยาก อย่าคาดหวังว่าเขาจะเป็นเพื่อนแท้ของเราได้ หรือจะเป็นคนรักที่มีความจริงใจต่อเรา ก็คงจะหวังยากอีกเช่นกัน หรือแม้แต่ครอบครัวที่อยู่ร่วมทุกข์สุขกันมา ก็คงจะพึ่งพาอาศัยความช่วยเหลือจากคนดังกล่าวยากเหมือนกัน เพราะเมื่อเขาไม่เคยคิดทำอะไรเพื่อใครแล้ว เขาก็คงจะไม่คิดทำอะไรเพื่อเราเช่นกัน และสิ่งที่แน่นอนสุดท้ายก็คงไม่มีใครอยากจะทำอะไรเพื่อเขาอีกด้วย ซึ่งก็ถือว่าเป็นผลตอบแทนที่สมควรแล้วสำหรับคนประเภทนี้

            ต้องฝึกตัวเองให้เป็นคนที่รู้จักเสียสละเพื่อคนอื่นบ้าง เช่น ลองนึกถึงความสุขของคนอื่นมากกว่าความสุขของตัวเอง เป็นฝ่ายทำและให้คนอื่นมากกว่าที่จะให้คนอื่นเป็นฝ่ายทำเพื่อตัวเอง หรือรู้จักให้แบ่งปันสิ่งที่ตัวเองมีให้คนแก่อื่นบ้าง  เพียงแค่นี้คุณก็จะเป็นที่รักของทุกๆ คนที่อยู่รอบข้างคุณ แล้วคุณก็ยังเป็นคนที่พบความสุขจากการให้ของคุณอีกด้วย อย่าลืมพระวจนะธรรมที่ผมนำมากล่าวย้ำอยู่เสมอว่า “การให้เป็นเหตุให้มีความสุขยิ่งกว่าการรับ” (กิจการ 20:35)

            มาลองพิสูจน์ความจริงข้อนี้ดูบ้าง แล้วคุณจะได้อะไรใหม่ๆ ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของชีวิตครั้งสำคัญ โดยที่คุณก็คาดไม่ถึงด้วยซ้ำ

โดย: อาจารย์อำนวย  เรืองชาญ

นักจัดรายการวิทยุ “เพื่อคุณกำลังใจ”

องค์การก้าวไปสู่ความสว่าง

Comments are closed.