“ผิดหวัง…เพราะหวังผิด”

เห็นชื่อมันแปลกดีเพราะมีคนว่า “ผิดหวัง เพราะหวังผิด” หรืออีกอย่างก็จะพูดได้เหมือนกันว่า “หวังผิด จึงผิดหวัง” แต่ความหมายจริงๆ ก็คือ เพราะเราไปตั้งความหวังไว้ผิดๆ สุดท้ายเราก็เลยต้องพบกับความผิดหวังนั่นเอง

            เป็นความจริงครับ หลายคนที่พบกับความผิดหวังในชีวิตก็เพราะเขาไปตั้งความหวังไว้อย่างผิดๆ โดยเชื่อมั่นว่าสิ่งนั้นๆ ที่หวังไว้ จะเป็นไปตามที่ได้คิดคาดหวังเอาไว้ ต้องยอมรับว่าไม่ว่าใครต่างก็ตั้ง “ความหวัง” เอาไว้ด้วยกันทั้งนั้น ทั้งที่เป็นความหวังส่วนตัวและความหวังส่วนรวมที่รับผิดชอบอยู่ มีทั้งหวังมากและหวังน้อย สุดแต่ความยากง่ายของความหวังนั้น ตลอดทั้งความมั่นใจของแต่ละคนที่มีมากหรือน้อยไม่เท่ากัน

            ทีนี้ลองมาดูความหวังของแต่ละคนผลที่ออกมาในสุดท้ายแล้วจะเป็นอย่างไร บางคนก็ประสบความสำเร็จสมหวัง ส่วนบางคนก็พบกับความผิดหวังไม่สมหวัง ผลกระทบก็ย่อมจะตามมา คนที่สมหวังก็มีสุขที่ตนสมหวัง แต่สำหรับคนที่ไม่สมหวังก็ย่อมจะมีความรุนแรงมากเป็นธรรมดา จนทำร้ายตัวเองถึงชีวิตก็ยังมี ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่งและไม่ควรจะจบลงแบบนั้นเลย

            มีบางคนเคยบอกกับผมว่า ชีวิตเขาไม่เคยตั้งความหวังอะไรให้มากเกินกว่ากำลังที่เขาจะทำได้ ทุกครั้งที่เขาลงมือทำอะไรเขาจะประเมินกำลังที่เขามีอยู่ รวมถึงความมั่นใจและความเป็นไปได้แล้วจึงค่อยตั้งความหวังที่จะพบความสำเร็จครึ่งหนึ่งและไม่ประสบความสำเร็จอีกครึ่ง ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรเขาก็จะยืนอยู่ตรงกลางของความดีใจและเสียใจเท่าๆ กัน

            แต่ที่สำคัญอย่าตั้งความหวังที่ผิดๆ เพราะมันจะนำเราไปพบกับความผิดหวังได้ ต้องคิดถึงประโยคนี้ไว้เพื่อเตือนสติในการตั้งความหวังของเรา “ผิดหวัง เพราะหวังผิด”  “หวังผิด จึงผิดหวัง” ทุกครั้งที่เราตั้งความหวังไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ต้องดูและตั้งความหวังตามความเป็นจริง อย่าตั้งหรือสร้างเกินจริงเกินกำลังที่มันจะเป็นไปได้ ที่ต้องระวังอีกอย่างคือความหวังที่ผิดๆ ซึ่งจะนำความผิดหวังมาให้เรา ต้องมองให้ทะลุและคิดให้รอบคอบ

            จงอย่างมองข้ามต่อสิ่งที่พระเจ้าได้มอบให้แก่เราผู้เป็นมนุษย์ทุกคน นั่นก็คือสติปัญญาที่ต้องใช้ในความคิดอ่านทั้งหลาย ที่เราต้องใช้ในการตัดสินใจตามความเป็นไปได้ไม่เกินจริงตามกำลังของเรา แต่ถ้าสิ่งใดที่เกินกว่าสติปัญญาของเราจะตัดสินใจได้ เราต้องการคำตอบที่ถูกต้องและชัดเจน เราก็สามารถพึ่งในพระสติปัญญาของพระเจ้าได้ พระองค์พร้อมที่จะช่วยให้คุณอยู่ในกรอบแห่งความเป็นไปได้ ในการตั้งความหวังทั้งหลายของเรา พระสัญญาของพระเจ้ามีมากพอสำหรับผู้ที่ขาดสติปัญญา เพราะพระสัญญาของพระเจ้าที่มีไว้ดังนี้

“สติปัญญาและฤทธานุภาพอยู่กับพระเจ้า พระองค์ทรงมีคำแนะนำและความเข้าใจ”  (โยบ 12:13)

โดย: อาจารย์อำนวย  เรืองชาญ

นักจัดรายการวิทยุ “เพื่อคุณกำลังใจ”

องค์การก้าวไปสู่ความสว่าง

Comments are closed.