“ความหลังยังฝังใจ”

อดีตที่ฝังใจเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่เรามักพบเจออยู่เสมอในชีวิต ความฝังใจที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่มีทั้งดีและร้าย ทุกข์หรือสุข โศกเศร้าเสียใจ เพราะการสูญเสียสิ่งที่ตนรัก หรือแม้แต่ความผิดพลาดล้มเหลวจากประสบการณ์ชีวิตในหนหลังที่ผ่านมา ใครก็ตามที่เคยมีอดีตหรือความหลังยังฝังใจติดแน่น จนสลัดให้หลุดพ้นไปจากชีวิตไม่ได้ ย่อมจะมีแต่ความทุกข์ที่เกาะติดตัว และเป็นความรู้สึกที่คอยหลอกหลอนเขาอยู่เสมอ ชีวิตที่ควรจะพัฒนาไปในทางที่มีความสุขก้าวหน้าไปสู่ความสดใสในชีวิตก็หยุดชะงักอยู่กับที่ ชีวิตก็จะจมปลักอยู่กับความผิดหวังเดิมๆ ซ้ำซากที่ยังเกาะติดตาติดใจอยู่อย่างไม่ลืมเลือน แม้อดีตแห่งความผิดพลาดหรือสูญเสียจะผ่านไปนานแล้วก็ตาม แต่ก็ยังเก็บสิ่งนั้นเอาไว้ จึงยังคงเป็นสิ่งคาใจอยู่ไม่รู้ลืม

ต้องหันกลับมาเริ่มหาวิธี ที่จะขจัดความหลังหรืออดีตแห่งความขมขื่นให้ออกไปจากชีวิตจิตใจของเราให้เร็วที่สุด เพราะเมื่อเหตุการณ์มันได้ผ่านไปแล้วก็เท่ากับว่าทุกอย่างจบลง แม้จะมีผลดีหรือร้ายอย่างไรมันก็คือจบ ลืมมันเสีย ปลอบใจ และให้กำลังใจตัวเอง พอทำใจได้แล้วก็เดินหน้าต่อ ใช้บทเรียนแห่งความหลังที่ฝังใจนั้นมาเป็นบทเรียนเพื่อแก้ไขในก้าวต่อไป อย่ายอมให้มันยังค้างคาใจโดยไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย ต้องบอกกับตัวเองว่า ความหลังในอดีตที่เลวร้าย มันเป็นเหมือนขยะสกปรก ที่ไม่สมควรจะนำมาเก็บเอาไว้ในใจของเรา ที่ควรจะเป็นที่เก็บแต่สิ่งดีๆ มีคุณค่าเอาไว้เท่านั้น

          เรื่องเล็กๆ น้อยๆ บางเรื่องก็อย่าได้เอามาเก็บไว้ให้ยุ่งสมอง จบก็คือจบ ผ่านไปแล้วก็ผ่านไป ขืนเก็บเอาไว้มันก็เหมือนพิษร้ายที่คอยทำลายความสุขความก้าวหน้า หรือเกิดความกังวลใจอึดอัดใจไปเปล่าๆ ปัญหาใหญ่ๆ ที่สำคัญต่อชีวิตยังมีอยู่มากมายที่รอเราอยู่ เพื่อเราจะได้คิดได้ทำเพื่อตัวเราและเพื่อคนที่อยู่ใกล้ชิดเกี่ยวข้องกับเรา

           ข้อความต่อไปนี้คือทางออกจากอดีตแห่งความฝังใจ ที่สร้างความทุกข์และความเศร้าโศกให้แก่เราอยู่ซ้ำซากไม่สิ้นสุด ในพระคริสต์ธรรมคัมภีร์บอกไว้ดังนี้

“บุคคลผู้ใดโศกเศร้าก็เป็นสุข เพราะว่าเขาจะได้รับการทรงปลอบประโลม” (มัทธิว 5:4)

“เพราะเขาผูกพันกับเราด้วยความรัก เราจะช่วยกู้เขา เราจะป้องกันเขาไว้ เพราะเขารู้จักนามของเรา เมื่อเขาร้องทูลเรา เราจะตอบเขา เราจะอยู่กับเขาในยามลำบาก เราจะช่วยเขาให้พ้น และให้เกียรติเขา…”  (สดุดี 91:14-15)

            นี่คือคำสัญญาที่พระเจ้าได้ให้แก่คุณเพื่อจะได้พบทางออกจากอดีตเลวร้ายที่มันผ่านเข้ามาในชีวิต อยู่ที่ว่าคุณพร้อมที่จะให้พระเจ้ามีส่วนช่วยหรือไม่เท่านั้น

โดย: อาจารย์อำนวย เรืองชาญ

นักจัดรายการวิทยุ “เพื่อคุณกำลังใจ”

องค์การก้าวไปสู่ความสว่าง

Comments are closed.