“ถอยหนึ่งก้าว เพื่ออีกหลายๆ ก้าว”

บางครั้งการยอมรับว่าตัวเราอ่อนแอ ก็จะช่วยทำให้เราเข้มแข็งได้อีกหลายเท่า เพราะเมื่อเราอ่อนแออย่างถึงที่สุดแล้วสิ่งที่จะตามมาก็จะนำไปสู่การเริ่มต้นใหม่ที่ดีกว่า แต่คนที่ไม่ยอมรับในความอ่อนแอของตนนั้น ความอ่อนแอก็จะเป็นตัวทำลายชีวิตของเขาให้พบแต่ความพ่ายแพ้อยู่ร่ำไป จนหาทางออกเพื่อการเริ่มต้นใหม่ไม่เจอ แล้ววิถีชีวิตเขาก็จะหมุนเวียนอยู่ที่เดิมๆ ซ้ำซากไม่มีการเปลี่ยนแปลง

            เมื่อใดที่เราพบทางตันในชีวิต อย่าได้ฝืนที่จะก้าวเดินต่อไปให้หยุดอยู่ตรงนั้นก่อน และยอมถอยอีกสักก้าวเพื่อปรับทิศทางใหม่ที่ดีกว่า พร้อมกันนั้นก็ปรับจุดบกพร่องที่เกิดขึ้นเพื่อให้เราได้พร้อมที่จะก้าวเดินต่อไป อย่าคิดว่าการถอยแม้แต่เพียงก้าวเดียวนั้นจะทำให้เกิดความเสียหาย เสียทั้งเวลาและทรัพย์สินที่ทุ่มเทไปแล้วจะสูญเปล่า เพราะเราหยุดเพื่อเดินต่อไปไม่ได้หยุดอย่างสิ้นเชิง เพราะเพียงก้าวเดียวที่คุณถอยนั้น จะช่วยให้คุณได้ปรับทางของการก้าวเดินต่อไปได้ดีกว่าเร็วขึ้นและมั่นคงกว่าที่คุณเสียไปหนึ่งก้าวเท่านั้น

            ธรรมชาติที่พระเจ้าสร้างมนุษย์มานั้น เท้าไม่ได้มีไว้เพื่อการก้าวเดินหน้าเท่านั้น เมื่อใดที่มีความจำเป็นแล้ว เราก็สามารถใช้เท้าเพื่อการถอยหลังได้เสมอ

            ต้องเข้าใจด้วยว่าจะก้าวก็ต่อเมื่อเราพร้อมที่จะก้าว จะถอยเมื่อเราพร้อมที่จะถอย และเป็นการถอยเพื่อปรับตัวในการก้าวเดินเพื่อไปสู่ความสำเร็จเท่านั้น คนที่เขาประสบความสำเร็จมาก่อนเรานั้น ทุกคนก็ล้วนแต่เคยถอยมาก่อนทั้งนั้น บางคนถอยไม่รู้กี่ครั้งกว่าที่เขาจะพบความสำเร็จได้

            ทุกครั้งที่เราเกิดความอ่อนแอ สิ่งแรกคือต้องหาที่เงียบๆ เพื่อให้เวลากับตัวเอง อย่าด่วนใจร้อนตัดสินใจที่จะทำอะไรทั้งนั้น หาคำตอบด้วยเหตุและผล บวกกับการพึ่งพาในพระสติปัญญาของพระเจ้า ขอการทรงนำจากพระเจ้าเพื่อเราจะได้มองเห็นทางออก และหาทางก้าวเดินครั้งใหม่อย่างชัดเจน

            หากคุณทำได้ดังนี้ไม่ช้าคุณก็จะเป็นอีกคนหนึ่งที่เปลี่ยนเป็นอีกคนหนึ่ง จากคนที่มีความอ่อนแอกลับกลายมาเป็นคนที่มีความเข้มแข็ง มีกำลังใจและมีความมุ่งมั่นพร้อมที่จะเดินก้าวต่อไปอีกครั้งจนประสบความสำเร็จได้

            ดังนั้นหากวันนี้คุณอาจจะต้องถอยสักก้าว เพื่ออีกหลายๆ ก้าว มันจึงเป็นการลงทุนที่คุ้มยิ่งกว่าคุ้มเสียอีก

            ผมขอฝากข้อพระวจนะธรรมที่จะช่วยหนุนใจและเป็นกำลังใจให้กับนักสู้ชีวิตทุกคนดังนี้

“ข้าพเจ้าแน่ใจว่าพระองค์ผู้ทรงตั้งต้นการดีไว้ในพวกท่านแล้ว จะทรงกระทำให้สำเร็จจนถึงวันแห่งพระเยซูคริสต์” (ฟิลิปปี 1:6)

สรุปแล้วถอยเพียงหนึ่งก้าวก็ดีกว่าถอยในอีกหลายๆ ก้าว เพราะหนึ่งก้าวที่เราถอยนั้น ก็เพื่อจะได้เดินต่อไปได้ในอีกหลายๆ ก้าวตามมาอย่างต่อเนื่อง โดยให้พระเจ้าได้มีส่วนเป็นหลักประกันแห่งความสำเร็จของคุณด้วย

โดย: อาจารย์อำนวย  เรืองชาญ

นักจัดรายการวิทยุ “เพื่อคุณกำลังใจ” และ “บ้านนี้มีรัก”

องค์การก้าวไปสู่ความสว่าง

Comments are closed.