ธรรมชีวิตประจำวันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน 2024 “ของประทานอันดับแรก”

ยอห์น 20:19-23 – ค่ำวันนั้นซึ่งเป็นวันอาทิตย์ เมื่อสาวกปิดประตูห้องที่พวกเขาอยู่แล้ว เพราะกลัวพวกยิว พระเยซูได้เสด็จเข้ามาประทับยืนอยู่ท่ามกลางเขาตรัสว่า “สันติสุขจงดำรงอยู่กับท่านทั้งหลายเถิด”  ครั้นพระองค์ตรัสอย่างนั้นแล้ว พระองค์ทรงให้เขาดูพระหัตถ์และสีข้างของพระองค์ เมื่อพวกสาวกเห็นองค์พระผู้เป็นเจ้าแล้วก็มีความยินดี พระเยซูตรัสกับเขาอีกว่า “สันติสุขจงดำรงอยู่กับท่านทั้งหลายเถิด พระบิดาทรงใช้เรามาฉันใด เราก็ใช้ท่านทั้งหลายไปฉันนั้น” ครั้นพระองค์ตรัสดังนั้นแล้วจึงทรงระบายลมหายใจออกเหนือเขา ตรัสกับเขาว่า “จงรับพระวิญญาณบริสุทธิ์เถิด  ถ้าท่านจะยกความผิดบาปของผู้ใด ความผิดบาปนั้นก็จะถูกยกเสีย และถ้าท่านจะให้ความผิดบาปติดอยู่กับผู้ใด ความผิดบาปก็จะติดอยู่กับผู้นั้น”

ข้าพเจ้าชอบวิธีการที่พระเยซูทรงตอบสนองความต้องการของสาวกของพระองค์  พวกเขาหวาดกลัวและสับสน ต่างขังตัวเองอยู่ในห้องด้วยกันเพราะกลัวถูกจับโดยคนกลุ่มเดียวกับที่ฆ่าพระเยซู  เขาได้ยินข่าวร้ายทั้งวัน เช่น ร่างของพระเยซูหายไป อุโมงค์ถูกเปิด และผู้หญิงบางคนอ้างว่าเห็นพระองค์ แต่เหล่าสาวกยังคงอยู่ในความสงสัยและกลัว

แล้วจากนั้นพระเยซูทรงมาหาพวกเขาและทรงตรัสว่า “สันติสุขจงมีแก่ท่าน”  นี่เป็นการทักทายตามปกติ แต่แท้จริงแล้วเป็นสิ่งที่เขาต้องการอย่างยิ่งอันดับแรก สันติสุขที่มาจากการรู้ว่าพระเจ้าทรงมีคุณอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ และทุกอย่างจะผ่านไปได้ในที่สุด

ต่อมาพระองค์ทรงให้เขาดูพระหัตถ์และสีข้างของพระองค์ ซึ่งเป็นแผลที่ทรงได้มาจากกางเขน เพราะอะไร ก็เพื่อให้สาวกแน่ใจได้ว่านี่เป็นพระเยซูเอง และไม่ใช่ผี ไม่ใช่มารที่เป็นวิญญาณโกหกซึ่งมาเพื่อหลอกลวงเขา  นี่เป็นพระองค์ คือองค์พระผู้เป็นเจ้าและอาจารย์ที่รักของเขา ทรงมีบาดแผล แต่แน่นอนว่า พระองค์ทรงพระชนม์อยู่และสบายดี  เขาดีใจแน่ๆ เมื่อเห็นองค์พระผู้เป็นเจ้า

แล้วก็พระมหาบัญชา  พระเยซูทรงส่งเขาออกไปเพื่อส่งต่อของประทานแห่งสันติสุขและความชื่นชมยินดีเดียวกันแก่ผู้คนในโลก ให้กับทุกคนที่จะเชื่อในพระองค์  พระองค์ทรงประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์ให้ทรงอยู่กับเขาตลอดไป และด้วยพระองค์ทรงเป็นสิทธิ์อำนาจในการยกโทษบาป  เพราะนั่นเป็นผลของกางเขนของพระเยซูคือ ผลที่ให้ชีวิตและไม่มีความตายสำหรับบุตรที่มีบาปของอาดัมและเอวาทุกคน  เพราะพระเจ้าทรงรักเรามากจนทรงยอมรับสภาพมนุษย์และทรงเสียสละชีวิตของพระองค์เพื่อเรา  เวลานี้เราสามารถได้รับสันติสุขและการสามัคคีธรรมกับพระเจ้า และที่ดีไปกว่านั้นคือ เวลานี้เพราะพระเยซูทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอด เราที่เป็นบุตรของพระเจ้าก็จะมีชีวิตกับพระองค์ตลอดไป

พระเยซูทรงให้ของประทานเหล่านี้แก่เราวันนี้คือ สันติสุข ความชื่นชมยินดี การยกโทษ และพระองค์เองเพื่อทรงอยู่กับเรา ที่ไหนหรือ ก็โดยผ่านทางของประทานแห่งพระวจนะของพระองค์ และในการบัพติศมา ตลอดจนการร่วมในพิธีมหาสนิท  พระองค์ทรงรู้ว่าเราจะต้องพบกับช่วงเวลาที่ยากลำบากมากมายเมื่อเรารอคอยการเสด็จกลับมาของพระองค์  พระเยซูทรงไม่ยอมปล่อยเราให้เผชิญกับความทุกข์ยากตามลำพัง  ดังนั้น พระองค์จึงทรงมอบพระองค์เองแก่เราแม้กระทั่งในวันนี้ขณะที่รอคอยวันที่พระองค์จะเสด็จมาในพระสิริ

เราอธิษฐาน: องค์พระผู้เป็นเจ้าที่รัก ขอทรงอยู่กับข้าพระองค์และตอบสนองความจำเป็นของข้าพระองค์ในวันนี้  ขอทรงให้ข้าพระองค์อยู่กับพระองค์ตลอดไป อาเมน

คำถามเพื่อการใคร่ครวญ:

  1. เมื่อคุณมีความเครียดคุณแสวงหาความเข้มแข็งและความหวังในพระเจ้าอย่างไร
  2. ขอให้เล่าถึงช่วงเวลาที่คุณลำบากเมื่อพระเยซูทรงช่วยเหลือคุณ
  3. คุณมีความจำเป็นอะไรในเวลานี้  ขอให้ทูลกับพระเจ้าเพื่อให้พระองค์ทรงช่วยเหลือคุณ

© : Lutheran Hour Ministries

Comments are closed.