ธรรมชีวิตประจำวันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2024 “ยกธงขึ้น”

กิจการ 1:1-3; 6-11 – ข้าแต่ท่านเธโอฟีลัส ในหนังสือเรื่องแรกนั้น ข้าพเจ้าได้กล่าวแล้วถึงบรรดาการซึ่งพระเยซูได้ทรงตั้งต้นกระทำและสั่งสอน จนถึงวันที่พระเจ้าทรงรับพระองค์ขึ้นไป ในเมื่อได้ตรัสสั่งโดยเดชพระวิญญาณบริสุทธิ์แก่อัครทูตซึ่งพระองค์ทรงเลือกไว้นั้นแล้ว ครั้นพระองค์ทรงทนทุกข์ทรมานแล้ว ได้ทรงแสดงพระองค์แก่คนพวกนั้นด้วยหลักฐานหลายอย่าง พิสูจน์ว่าพระองค์ทรงพระชนม์อยู่ และได้ทรงปรากฏแก่เขาทั้งหลายระหว่างสี่สิบวัน และได้ทรงสนทนากับเขาถึงเรื่องแผ่นดินของพระเจ้า … เมื่อเขาทั้งหลายได้ประชุมพร้อมกัน เขาจึงทูลถามพระองค์ว่า “พระองค์เจ้าข้า พระองค์จะทรงตั้งราชอาณาจักรขึ้นใหม่ ให้แก่ชนอิสราเอลในครั้งนี้หรือ” พระองค์ตรัสตอบเขาว่า “ไม่ใช่ธุระของท่าน ที่จะรู้เวลาและวาระซึ่งพระบิดาได้ทรงกำหนดไว้ โดยสิทธิอำนาจของพระองค์ แต่ท่านทั้งหลายจะได้รับพระราชทานฤทธิ์เดช เมื่อพระวิญญาณบริสุทธิ์จะเสด็จมาเหนือท่าน และท่านทั้งหลายจะเป็นพยานฝ่ายเราในกรุงเยรูซาเล็ม ทั่วแคว้นยูเดีย แคว้นสะมาเรีย และจนถึงที่สุดปลายแผ่นดินโลก” เมื่อพระองค์ตรัสเช่นนั้นแล้ว พระเจ้าก็ทรงรับพระองค์ขึ้นไปต่อหน้าต่อตาเขา และมีเมฆคลุมพระองค์ให้พ้นสายตาของเขา เมื่อเขากำลังเขม้นดูฟ้า เวลาที่พระองค์เสด็จขึ้นไปนั้น มีสองคนสวมเสื้อขาวมายืนอยู่ข้างๆ เขา สองคนนั้นกล่าวว่า “ชาวกาลิลีเอ๋ย เหตุไฉนท่านจึงเขม้นดูฟ้าสวรรค์ พระเยซูองค์นี้ซึ่งทรงรับไปจากท่านขึ้นไปยังสวรรค์นั้น จะเสด็จมาอีกเหมือนอย่างที่ท่านทั้งหลายได้เห็นพระองค์เสด็จไปยังสวรรค์นั้น”

ในอาณาจักรโรมันโบราณมีเรื่องเล่าว่าผู้บัญชาการทหารขว้างธงไปยังแถวทหารของศัตรู จากนั้นจึงสั่งทหารของตนให้ไปเอาธงคืนกลับมา ซึ่งทหารนั้นก็พร้อมที่จะตายเพื่อให้ได้ธง เมื่อธงเป็นสิ่งที่กระตุ้นในจิตใจและความคิดของผู้คน เมื่อเป็นสิ่งที่ต้องหลั่งเลือด ต้องตาย ยกย่อง รับใช้ และเสียสละเพื่อให้ได้มา ธงก็เป็นยิ่งกว่าสิ่งของที่นำมาประดับ แต่เป็นสิ่งของที่มีความสำคัญเพราะเป็นสิ่งที่ให้ความหมาย

ความจริงนี้ก็ครอบคลุมความเชื่อมโยงระหว่างโลกและสวรรค์ด้วยเช่นกัน ดังที่บรรยายไว้ในพระคัมภีร์ ตามที่นักวิชาการพระคัมภีร์กล่าวว่า สวรรค์และโลกเป็นสองซีกของการทรงสร้างของพระเจ้า แต่ไม่เหมือนสองซีกของส้ม (ผลไม้) แต่เหมือนสองส่วนของธงที่เป็นผ้าซึ่งมองเห็นได้ และอีกส่วนเป็นความหมายที่มองไม่เห็น ทั้งสองส่วนนี้เป็นวัตถุและความหมายซึ่งต้องไปด้วยกัน ความหมายที่มองไม่เห็นมีผลต่อวัตถุ ทำให้วัตถุเต็มไปด้วยสัญญาและเป้าหมาย วัตถุที่มองเห็นกลายเป็นพยานของสิ่งที่มันเป็นตัวแทน

ในหลายสัปดาห์ต่อจากนี้ไป เราจะฟังจากพระธรรมกิจการในรายการวิทยุของลูเธอรั่น ข้าพเจ้าขอเชิญคุณร่วมฟังไปกับเรา ในขณะที่คุณฟังขอให้เก็บมุมมองนี้ของสวรรค์และแผ่นดินโลกไว้ในความคิดว่าความหมายและวัตถุต้องไปด้วยกันอย่างไร โลกซึ่งเป็นสิ่งทรงสร้างที่มองเห็นได้ทั้งหมด คุณและข้าพเจ้ารวมอยู่ด้วย เราไม่ได้เป็นแค่เครื่องประดับเท่านั้น เราเป็นธงของสวรรค์ที่ได้รับการสร้างให้มองเห็นได้เพื่อเป็นตัวแทนของพระบิดา พระบุตร และพระวิญญาณบริสุทธิ์ เป็นสัญญาณของความสัมพันธ์ เราเป็นสิ่งที่พระเจ้าทรงทำการ เป็นผ้าที่พระบุตรทรงหลั่งพระโลหิตให้ ทรงสิ้นพระชนม์และเสียสละเพื่อเรา ซึ่งเป็นพยานว่าพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงมอบพระสัญญาและเป้าหมายไว้ให้

แต่ธงนี้ถูกลดความศักดิ์สิทธิ์ ถูกขโมยความหมายของตัวเองไป และถูกปฏิบัติราวกับว่าเป็นแค่เพียงวัตถุเท่านั้น

ข่าวประเสริฐในพระธรรมกิจการคือ พระเยซูผู้ทรงเป็นขึ้นมาจากความตายทรงมีชัยนำกลับมา เราขว้างธงของพระเจ้าไปในหมู่ศัตรู แต่พระเยซูทรงนำกลับมาคืนให้ด้วยพระโลหิตของพระองค์ จากนั้นพระองค์ทรงคืนพระชนม์แล้วเสด็จสู่สวรรค์ แต่ไม่ทรงละทิ้งสิ่งต่างๆ ไว้เบื้องหลัง แต่ทรงยกธงของพระเจ้าขึ้น ทรงรื้อฟื้นพระสิริเก่าของธงนั้น เพื่อทรงทำให้มีความสำคัญอีกครั้ง คุณและร่างกายของคุณ ธุรกิจและเพื่อนบ้านของคุณ คนที่คุณรู้จัก การสนทนาและชุมชนของคุณ เขาล้วนมีความสำคัญ เพราะพระเยซูจะทรงเสด็จมาเพื่อยุติการครอบครองของศัตรู เพื่อทรงทำให้คนตายเป็นขึ้นมา ทรงยกมาตรฐานขึ้น และทรงยกธง เมื่อไหร่ พระเยซูทรงตรัสว่าไม่ใช่เราที่จะรู้เวลานั้น แต่พระองค์ทรงให้เราร่วมรอคอยด้วยความอดทน พระองค์ทรงทำให้เราเป็นเครื่องหมายของสวรรค์ เป็นตัวแทนของพระเจ้าที่มองเห็นได้ซึ่งมาพร้อมกับพระสัญญาและเป้าหมายเพื่อเป็นพยานของพระองค์

เราอธิษฐาน: พระเยซูที่รัก ขอทรงส่งพระวิญญาณของพระองค์มาให้เรา เพื่อเราจะเป็นพยานของพระองค์ อาเมน

คำถามเพื่อการใคร่ครวญ:

  1. ความกังวลในความรู้เรื่อง “เวลาหรือฤดู” ของแผ่นดินของพระเจ้ายังคงสับสนอย่างไรในปัจจุบัน
  2. พระธรรมกิจการไม่ได้ตอบว่าเมื่อไหร่ที่แผ่นดินของพระเจ้าจะมาถึงอย่างสมบูรณ์ แต่ก็แสดงให้เราเห็นทีละเล็กทีละน้อยในขณะที่เรารอคอยการเสด็จกลับมาของพระเยซู อะไรบ้างที่เป็นสัญญาณของแผ่นดินของพระเจ้าซึ่งแสดงให้เห็นในกิจการ 2
  3. การวางใจอนาคตไว้กับพระเจ้าช่วยให้เรามีอิสระในการจดจ่อกับการเป็นพยานขณะปัจจุบันของเราเพื่อพระเยซูอย่างไร

© : Lutheran Hour Ministries

Comments are closed.