ธรรมชีวิตประจำวันศุกร์ที่ 12 เมษายน 2024 “การมองหาพระวิญญาณบริสุทธิ์ในสิ่งธรรมดาๆ”

กิจการ 2:42-47 – เขาทั้งหลายได้ขะมักเขม้นฟังคำสอนของจำพวกอัครทูตและร่วมสามัคคีธรรม ทั้งขะมักเขม้นในการหักขนมปังและการอธิษฐาน เขามีความเกรงกลัวด้วยกันทุกคน และพวกอัครทูตทำการอัศจรรย์ และหมายสำคัญหลายประการ บรรดาผู้ที่เชื่อถือนั้นก็อยู่พร้อมกัน ณ ที่แห่งเดียว และทรัพย์สิ่งของของเขาเหล่านั้นเขาเอามารวมกันเป็นของกลาง เขาจึงได้ขายที่ดินและทรัพย์สิ่งของ มาแบ่งให้แก่คนทั้งปวงตามซึ่งทุกคนต้องการ เขาได้ร่วมใจกันไปในพระวิหาร และหักขนมปังตามบ้านของเขา ร่วมรับประทานอาหารด้วยความชื่นชมยินดีและใจกว้างขวางทุกวันเรื่อยไป ทั้งได้สรรเสริญพระเจ้าและคนทั้งปวงก็ชอบใจ ฝ่ายองค์พระผู้เป็นเจ้า ได้ทรงโปรดให้คนทั้งหลายซึ่งกำลังจะรอดมาเข้ากับพวกสาวกทุกวันๆ

ผู้คนมักมองหาพระวิญญาณบริสุทธิ์ในสิ่งที่เหนือปกติ เช่น การอัศจรรย์ การขับผี การรักษาโรค และประสบการณ์ด้านวิญญาณจิตที่ยิ่งใหญ่อื่นๆ ในพระธรรมกิจการภารกิจที่ยิ่งใหญ่ทำนองนั้นของพระวิญญาณมีปรากฎให้เห็นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในท่ามกลางอัครสาวก แต่บทบาทของการเหนือธรรมชาติเป็นรองในเรื่องราวที่กว้างกว่าของการทรงไถ่ของพระเจ้า บทบาทที่เกินปกตินี้เป็นการดึงความสนใจผู้คนสู่การเทศนาพระคำของพระเจ้า ซึ่งโดยฤทธิ์เดชของพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงนำคนบาปสู่ความเชื่อในพระคริสต์และรับบัพติศมาในพระนามของพระองค์ ดังที่อัครทูตเปโตรย้ำเตือนเราว่า การสำแดงที่ยิ่งใหญ่ของพระวิญญาณบริสุทธิ์ในวันเพนเทคอสต์ก็เพื่อเรียกความสนใจสู่วิธีการปกติของพระเจ้า เพื่อทรงมอบพระวิญญาณบริสุทธิ์เดียวกันให้กับบรรดาประชาชาติ โดยผ่านทางพระคำของพระเจ้า และพิธีบัพติศมา “จงกลับใจใหม่และรับบัพติศมาในพระนามแห่งพระเยซูคริสต์สิ้นทุกคน เพื่อพระเจ้าจะทรงยกความผิดบาปของท่านเสีย แล้วท่านจะได้รับพระราชทานพระวิญญาณบริสุทธิ์ ด้วยว่าพระสัญญานั้นตกแก่ท่านทั้งหลายกับลูกหลานของท่านด้วย และแก่คนทั้งหลายที่อยู่ไกล คือทุกคนที่องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของเราทรงเรียกมาเฝ้าพระองค์” (กิจการ 2:38ข-39)

ในยุคของนักปฏิรูปมาร์ติน ลูเธอร์ ผู้คนจำนวนมากคิดถึงการบูชาพระแม่มารีย์หรือนักบุญเพื่อเป็นทางให้จิตวิญญาณสูงขึ้น แทนที่จะวางความหวังของเขาในประสบการณ์เหนือธรรมดาเช่นนั้น ลูเธอร์แนะนำผู้คนให้เริ่มมองหาพระวิญญาณบริสุทธิ์ในสิ่งธรรมดาๆ ในวิธีการธรรมดาซึ่งพระเจ้าทรงทำการเพื่อและท่ามกลางผู้คนของพระองค์ ในบทความชื่อ “จดหมายเปิดผนึกถึงขุนนางคริสเตียน” (An Open Letter to the Christian Nobility) ลูเธอร์แนะนำว่า “ขอให้ทุกคนอยู่ในคริสตจักรของตน ที่นั่นท่านจะพบอะไรๆ มากกว่าในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทั้งปวง ในคริสตจักรของท่านเอง ท่านจะพบกับการบัพติศมา พิธีมหาสนิท การเทศนา และเพื่อนบ้านของท่าน”

ในกิจการ 2:42-47 ลูกาให้แนวทางแก่เราเพื่อค้นหาพระวิญญาณบริสุทธิ์ในสิ่งธรรมดาผ่านทางภารกิจที่เชื่อถือได้ของพระเจ้าเพื่อนำเราสู่พระองค์และสู่กันและกัน ผลที่ยั่งยืนและการอัศจรรย์แห่งเพนเทคอสต์ที่มีอยู่ตลอดไปในชีวิตของเราคือ การนมัสการพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่เราแบ่งปันแก่กันและกันในคริสตจักร แล้วพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงอยู่ที่ไหน พระองค์ทรงอยู่ในที่ซึ่งผู้คนรวมตัวกันฟังพระคำของพระเจ้าตามอย่างอัครทูต หักขนมปังด้วยกัน อธิษฐานด้วยกัน นมัสการด้วยกัน แบ่งปันของประทานและภาระแก่กันและกัน การให้ด้วยใจกว้างขวางแก่ผู้ขัดสน สนับสนุนพันธกิจ และเป็นพยานถึงพระคริสต์ด้วยคำพูดและการกระทำ นั่นคือ ที่ซึ่งพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงทำการทุกวันเพื่อผูกพันเราไว้ในการสามัคคีธรรมกับพระคริสต์และซึ่งกันและกัน

เราอธิษฐาน: ขอพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงช่วยเราให้ขอบคุณสำหรับวิธีการปกติธรรมดา ที่พระองค์ทรงสร้างในชีวิตของเรา อาเมน

คำถามเพื่อการใคร่ครวญ:

  1. ทำไมผู้คนจึงมองหาการทำงานของพระวิญญาณบริสุทธิ์ในสิ่งที่เหนือธรรมชาติและไม่มีความปกติ
  2. คุณรู้จักคริสตจักรที่ทำการเหมือนตัวอย่างที่ให้ไว้ในพระธรรมกิจการ 2 หรือไม่
  3. คุณเคยจาริกแสวงบุญไปยังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์หรือไม่ ถ้าเคย ประสบการณ์นั้นเป็นอย่างไร

© : Lutheran Hour Ministries

Comments are closed.