ธรรมชีวิตประจำวันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2024 “ความดีที่สมบูรณ์ของพระเจ้า”

สดุดี 16:2 – “ข้าพเจ้าทูลพระเจ้าว่า ‘พระองค์ทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพระองค์ นอกเหนือพระองค์แล้ว ข้าพระองค์ไม่มีดีเลย’”

“ฉันขอโทษนะ” ข้าพเจ้าพูด

“ไม่เป็นไร” คำตอบที่ได้รับ

ไม่นะ ไม่ใช่ว่าไม่เป็นไร นั่นเป็นเหตุให้ข้าพเจ้าขอโทษ ทีนี้ข้าพเจ้าก็คาดหวังการตอบสนองที่ชี้ให้เห็นว่ามีการยกโทษหรือไม่ยกโทษ หรืออาจแค่ได้คืนดีกันสักหน่อย แต่ข้าพเจ้าได้รับคำตอบทั้งหมดภายใต้ประโยคที่ว่า “ไม่เป็นไร” ข้าพเจ้ารู้สึกว่านั่นไม่ใช่ คุณเองจะรู้สึกอย่างไร ข้าพเจ้าคาดว่าถ้าคุณต้องการเป็นอิสระก็คงใช้ได้ แต่นั่นคือสิ่งที่โลกต้องการวันนี้คือ คำตอบทั่วๆ ไปว่า “ไม่เป็นไร” ในการตอบสนองต่อการทำผิดทุกอย่างที่เราปฏิบัติต่อกัน

กษัตริย์ดาวิดไม่ได้คิดอย่างนั้น พระองค์ตรัสว่า “ข้าพเจ้าทูลพระเจ้าว่า ‘พระองค์ทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพระองค์ นอกเหนือพระองค์แล้ว ข้าพระองค์ไม่มีดีเลย’”

ข้าพเจ้าไม่มีอะไรเลยถ้าไม่มีพระเจ้า คุณเชื่ออย่างนั้นหรือไม่ หรือคุณคิดว่าชีวิตของคุณเต็มไปด้วยสิ่งดีๆ มากมาย และหนึ่งในสิ่งดีนั้นคือพระเจ้า บางทีคุณให้พระองค์เป็นสิ่งที่ดีที่สุด ดาวิดท้าทายเราให้มีชีวิตโดยให้พระเจ้าทรงเป็นความดีเพียงอย่างเดียวสำหรับเราและสำหรับทุกอย่าง ชีวิตของคุณจะเปลี่ยนทิศทางอย่างไรถ้าคุณเชื่อว่าพระเจ้าทรงเป็นเพียงแหล่งเดียวของความดีทั้งหมดที่คุณมี

พระเยซูทรงดำเนินชีวิตอย่างนั้น พระองค์ทรงรู้ว่าพระเจ้าเท่านั้นที่ดี เพราะพระองค์เท่านั้นทรงเป็นแหล่งของความดี เพราะการรักพระเจ้าเป็นความดีสูงสุดของพระองค์ พระเยซูทรงมีชีวิตด้วยความรัก พระเยซูทรงสิ้นพระชนม์เพื่อเราด้วยความรัก และพระเจ้าทรงทำให้พระองค์คืนพระชนม์เพราะความรักของพระองค์ที่ทรงมีต่อคนบาปอย่างคุณและข้าพเจ้า ในความบาปของคุณ พระเจ้าทรงมอบความบริบูรณ์และการยกโทษที่สมบูรณ์ในพระคริสต์ให้แก่คุณ ในความเชื่อที่สำนึกผิดทำให้เราอยู่ต่อหน้าพระพักตร์พระเจ้าด้วยความมั่นใจในของประทานแห่งการยกโทษให้ด้วยพระเมตตาของพระบิดาผ่านทางพระเยซูคริสต์พระบุตรของพระองค์

ดังนั้น เมื่อคุณสารภาพ เมื่อคุณขอโทษ พระเจ้าจะไม่ทรงพูดว่า “ไม่เป็นไร” ใช่ พระองค์ทรงยกโทษให้คุณ และพระองค์ทรงเอาบาปของคุณออกไป และทรงให้ความชอบธรรมของพระเยซูคริสต์แก่คุณ แต่พระองค์ไม่ทรงอ้างหรือเพิกเฉยบาปของคุณ แต่ทรงขจัดมันออกไปจากคุณเพราะทรงเห็นแก่พระเยซู พระองค์ทรงปฏิบัติต่อคุณและข้าพเจ้าราวกับว่าบาปไม่เคยเกิดขึ้นมาเลย

ความดีของพระเจ้าเป็นของคุณเพราะว่าพระเยซู และเมื่อสิ่งอื่นๆ ในชีวิตไม่ค่อยดี เราจำเป็น ต้องวางสิ่งเหล่านั้นที่ใต้กางเขน ให้นำไปสู่องค์พระผู้เป็นเจ้าในคำอธิษฐาน เมื่อเราทำอย่างนั้น ชีวิตของเราได้รับพระพรโดยความดีอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า สามารถดำเนินชีวิตในความรัก ซึ่งเป็นชีวิตที่เหมือนพระเยซูในโลกนี้

และนั่นคือดีทุกอย่าง

เราอธิษฐาน: พระบิดาแห่งฟ้าสวรรค์ ขอทรงโปรดให้ชีวิตของข้าพระองค์สะท้อนความสมบูรณ์ ความดีด้วยความรักที่พระองค์ทรงแสดงให้ข้าพระองค์เห็นในพระเยซูคริสต์พระบุตรของพระองค์ อาเมน

คำถามเพื่อการใคร่ครวญ:

  1. คุณเคยรู้สึกว่าคุณยอมให้บางคน “เป็นอิสระ” ง่ายเกินไปหรือไม่ ขอให้แบ่งปันเหตุผลถ้าเป็นไปได้
  2. เรารู้ได้อย่างไรว่าเราไม่มีอะไรดีถ้าเราขาดจากพระเจ้า (ดู สดุดี 14:1-3; โรม 3:10-12)
  3. เราใช้ชีวิตอย่างไรต่อหน้าพระพักตร์พระองค์ เพราะว่าพระองค์เท่านั้นที่ทรงเป็นความดีที่แท้จริงและสมบูรณ์

© : Lutheran Hour Ministries

Comments are closed.