ธรรมชีวิตประจำวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2024 “ที่งานเลี้ยงอันหรูหราของพระเมษโปดกเราร้องเพลง”

“เหยื่อที่ทรงพลังจากท้องฟ้า อำนาจอันน่ากลัวของนรกจะอยู่ใต้พระองค์ พระองค์ทรงมีชัยในการต่อสู้ พระองค์ทรงนำชีวิตและความสว่างมาให้เรา ฮาเลลูยา

“บัดนี้ความตายไม่สามารถทำให้กลัวอีกต่อไป บัดนี้หลุมฝังศพครอบงำไม่ได้อีกต่อไป พระองค์ทรงเปิดเมืองบรมสุขเกษม และธรรมิกชนของพระองค์จะเป็นขึ้นมาในพระองค์ ฮาเลลูยา”

เมื่อเปาโลกับสิลาสประกาศพระกิตติคุณในเมืองเธสะโลนิกา ผู้คนจำนวนมากเชื่อในพระเยซู คนอื่นๆ ต่อต้านพวกอัครทูตและร้องเรียนกับผู้ครองเมืองว่า “คนเหล่านั้นที่เป็นพวกคว่ำโลกมนุษย์มาที่นี่ด้วย” (กิจการ 17:6ข) ผู้คนที่ไม่เชื่อในพระเยซูอาจคิดว่าความเชื่อของคริสเตียนกลับหัวกลับหางและเต็มไปด้วยความขัดแย้ง ในฐานะผู้ติดตามพระเยซู เรามองชีวิตในแนวทางที่แตกต่างออกไป ยกตัวอย่าง อัครทูตเปาโลอธิบายฤทธิ์อำนาจของพระคริสต์ในชีวิตของท่านว่า “เพราะว่าข้าพเจ้าอ่อนแอเมื่อใด ข้าพเจ้าก็จะแข็งแรงมากเมื่อนั้น” (2 โครินธ์ 12:10ข) เพื่อให้แตกต่างจากความสัมพันธ์แบบต่อสู้กันของโลก เราต้องรักศัตรูของเราและอธิษฐานเผื่อผู้คนที่ข่มเหงเรา บทเพลงของเรานำเสนอสิ่งที่ตรงกันข้ามยิ่งขึ้น ปกติเราจะถือว่าเหยื่อเป็นผู้อ่อนแอและช่วยตัวเองไม่ได้ กระนั้นพระเยซูทรงเป็น “เหยื่อผู้ทรงพลัง” ของเรา ด้วยความตายของพระองค์ในสภาพของเหยื่อที่ช่วยตนเองไม่ได้ซึ่งถูกตอกตรึงกับกางเขน พระองค์ “ทรงมีชัยในการต่อสู้” และปราบ “อำนาจอันน่ากลัวของนรก”

ในมุมมองที่กลับหัวกลับหางของเรา (แม้เรารู้ว่าสิ่งนี้เป็นมุมมองที่ถูกด้าน) สิ่งที่น่ากลัวไม่ใช่สิ่งต้องกลัวอีกต่อไป นอกเหนือจากพระคริสต์แล้วเราไม่สามารถหนีจากความตายได้ อุโมงค์ขังไว้ นั่นคือ อุโมงค์ทำให้ทุกคนเป็นทาส แต่เหยื่อผู้ทรงพลังของเราสิ้นพระชนม์เพื่อทำลายผีมารผู้มีอำนาจกักขังของความตาย ด้วยการสิ้นพระชนม์ของพระองค์พระเยซูทรงปลดปล่อย “เขาเหล่านั้นให้พ้นจากการเป็นทาสชั่วชีวิต” (ฮีบรู 2:15ข) หลุมฝังศพที่เคยครอบงำจะไม่สามารถยึดครองเราไว้ได้อีกเหมือนกับที่อุโมงค์ไม่สามารถยึดครองพระเยซูเอาไว้ พระองค์ทรงเป็นขึ้นสู่ชีวิตและเราก็จะเป็นขึ้นมาในวันสุดท้ายเช่นกัน

ในชีวิตที่กลับหัวกลับหางนี้ สิ่งที่เคยปิดบังจะถูกเปิด หลังจากอาดัมกับเอวาไม่เชื่อฟังพระเจ้าและกินผลจากต้นไม้ต้องห้ามนั้น คนเหล่านั้นถูกส่งออกไปนอกสวนเอเดน เมืองบรมสุขเกษมถูกปิดไว้สำหรับเขา แต่บัดนี้ความบาปของเราได้รับการชำระล้างด้วยพระโลหิตของพระเยซูแล้ว ประตูเมืองบรมสุขเกษมที่ครั้งหนึ่งเคยปิดไว้ บัดนี้ถูกเปิดออกให้กับเรา บางทีสิ่งที่ดูเหมือนจะ “กลับหัวกลับหาง” มากที่สุดน่าจะเป็นพระคุณของพระเจ้า ซึ่งเป็นความโปรดปรานของพระองค์ที่มีต่อคนบาปผู้ไม่คู่ควร ด้วยพระคุณพระเจ้าทรงส่งพระบุตรบริสุทธิ์ของพระองค์มาตายเพื่อคนบาป ด้วยพระคุณพระเจ้าทรงเลือกเราให้เป็นประชาชาติบริสุทธิ์ของพระองค์ ด้วยพระคุณของพระเจ้า โดยความเชื่อในพระเยซู แม้เราตายแล้ว แต่เราก็จะมีชีวิตอยู่นิรันดร์ อัครทูตถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกที่ทำให้โลกกลับหัวกลับหาง แต่ในขณะที่เขาประกาศพระกิตติคุณนั้นคนเหล่านี้กำลังทำให้โลกกลับมาอยู่ในด้านที่ถูกต้องให้กลับมาสู่ทางของพระเจ้า ด้วยความช่วยเหลือของพระวิญญาณบริสุทธิ์ นั่นคือ สิ่งที่เรากำลังทำอยู่ด้วยเช่นกัน

เราอธิษฐาน: พระเยซูเจ้า ขอทรงโปรดช่วยข้าพระองค์ให้มีชีวิตอยู่ในพระองค์อย่างถูกด้านถูกทาง อาเมน

คำถามเพื่อการใคร่ครวญ:

  1. โลกทัศน์ของคริสเตียนแตกต่างกับมุมมองของศาสนาอื่นหรือคนที่ไม่เป็นคริสเตียนอย่างไร
  2. การตายและการเป็นขึ้นมาของพระเยซูทำให้เราเป็นอิสระจากการตกเป็นทาสของบาปอย่างไร
  3. คุณอยากพูดอะไรกับผู้คนที่พูดว่าคำสอนของคริสเตียนสูญเสียความสอดคล้องไปแล้ว

© : Lutheran Hour Ministries

Comments are closed.