ธรรมชีวิตประจำวันจันทร์ที่ 15 เมษายน 2024 “หนทางที่ชอบธรรม”

สดุดี 23:1-3 – พระเจ้าทรงเลี้ยงดูข้าพเจ้าดุจเลี้ยงแกะ ข้าพเจ้าจะไม่ขัดสน พระองค์ทรงกระทำให้ข้าพเจ้านอนลงที่ทุ่งหญ้าเขียวสด พระองค์ทรงนำข้าพเจ้าไปริมน้ำแดนสงบ ทรงฟื้นจิตวิญญาณของข้าพเจ้า พระองค์ทรงนำข้าพเจ้าไปในทางชอบธรรม เพราะเห็นแก่พระนามของพระองค์

บทสดุดีที่คุ้นเคยนี้ให้ภาพของชีวิตเราในพระเยซูคริสต์ เป็นภาพของความมั่นคงของเราในฐานะผู้หนึ่งที่ติดตามพระองค์ และเป็นความมั่นใจที่เรามีในฐานะประชากรบริสุทธิ์ของพระองค์ ในฐานะผู้ติดตามพระเยซู เรา “จะไม่ขัดสน” พระเจ้าทรงมอบพระบุตรของพระองค์แก่เรา และพระองค์จะทรงจัดเตรียมสิ่งจำเป็นเพื่อเรา ดังที่อัครทูตเปาโลถามว่า “พระองค์ผู้มิได้ทรงหวงพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ แต่ได้ทรงโปรดประทานพระบุตรนั้นเพื่อประโยชน์แก่เรา ถ้าเช่นนั้นพระองค์จะไม่ทรงโปรดประทานสิ่งสารพัดให้เราทั้งหลาย ด้วยกันกับพระบุตรนั้นหรือ” (โรม 8:32)

พระเยซูทรงให้เราพักผ่อนในทุ่งหญ้าเขียวสดแห่งการทรงอยู่ด้วยของพระองค์เสมอในชีวิตของเรา พระองค์ทรงป้อนเราด้วยพระคำของพระองค์ และความเชื่อของเราได้รับการบำรุงเลี้ยงผ่านทางพิธีมหาสนิทอันศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ นี่เป็นอาหารที่ให้ความพึงพอใจมากกว่าอาหารใดของโลกนี้ พระกายและพระโลหิตของพระองค์ที่ทรงมอบให้และหลั่งไหลเพื่อยกโทษบาปของเรานั้นเป็นอาหารสำหรับชีวิตนิรันดร์ พระเยซูทรงนำเราไปยังแดนน้ำสงบ ซึ่งเป็นน้ำแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์ พระวิญญาณไม่ทรงอยู่นิ่งๆ และเงียบภายในเรา แต่ทรงเป็น “บ่อน้ำพุในตัวเขาพลุ่งขึ้นถึงชีวิตนิรันดร์” (ยอห์น 4:14ข) คือน้ำแห่งชีวิตที่พลุ่งและไหลบ่าในชีวิตแห่งความรักและการรับใช้รวมถึงการเป็นพยาน

การรับบัพติศมาได้นำเราเข้าสู่คอกแกะของพระผู้เลี้ยง คือคริสตจักรซึ่งเป็นพระกายของพระองค์ เราได้รับการสร้างใหม่ จิตวิญญาณของเราได้รับการรื้อฟื้นสู่การสามัคคีธรรมกับพระเจ้าและพระผู้สร้างของเรา เราติดตามในก้าวย่างของพระเยซูโดยได้รับการยกโทษบาป เราเลือกเดินทางในความรักเหมือนที่พระองค์ทรงดำเนิน และปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยการเอาใจใส่และเมตตา ซึ่งพระผู้เลี้ยงของเราทรงแสดงให้เราเห็น พระองค์ทรงนำเราในหนทางชอบธรรมเหล่านั้น “เพื่อเห็นแก่พระนามของพระองค์” ในขณะที่เราเดินตามพระเยซู เรากำลังนำพระสิริและพระเกียรติสู่พระผู้ช่วยให้รอดและพระผู้เลี้ยงของเรา เกียรตินั้นไม่ใช่เป็นของเรา แต่เป็นของพระองค์เท่านั้น ดังที่ผู้เขียนสดุดีมีความชื่นชมยินดี “ข้าแต่พระเจ้า มิใช่แก่เหล่าข้าพระองค์ มิใช่แก่เหล่าข้าพระองค์ พระเจ้าข้า แต่ขอถวายพระสิริแด่พระนามของพระองค์ เพราะเห็นแก่ความรักมั่นคงของพระองค์ และความสัตย์สุจริตของพระองค์ (สดุดี 115:1)

เราได้รับการเลี้ยงดูด้วยพระคำ และความกระหายของเราได้รับการตอบสนองด้วยน้ำแห่งชีวิตของพระวิญญาณบริสุทธิ์ เราได้รับการพักผ่อนและฟื้นฟู เลี้ยงดูและเพิ่มพลังเพื่อการรับใช้ พระผู้เลี้ยงของเราทรงทำให้เรายุ่งอยู่ในการรับใช้ของพระองค์ขณะที่พระองค์ทรงนำเราไปบนหนทางอันชอบธรรมของพระองค์ พระผู้เลี้ยงของเราคือ พระผู้เลี้ยงประเสริฐ เพราะพระองค์ทรงมอบชีวิตของพระองค์เพื่อให้แกะของพระองค์ปลอดภัย พระองค์ทรงยอมสละชีวิตของพระองค์เพื่อเราอีกครั้ง และเราสามารถมั่นใจและแน่ใจว่าพระผู้เลี้ยงที่ทรงเป็นพระเจ้าผู้ทรงถูกตรึงและทรงเป็นขึ้นมาจากความตายจะทรงจัดเตรียมให้กับความจำเป็นทั้งหมดของเรา เราจะไม่ขัดสน

เราอธิษฐาน: พระผู้เลี้ยงของข้าพระองค์ ขอทรงนำข้าพระองค์ไปบนหนทางความชอบธรรมแห่งความรักและการรับใช้ในพระนามของพระองค์เถิด อาเมน

คำถามเพื่อการใคร่ครวญ:

  1. ขอให้บอกวิธีการบางอย่างที่พระเยซูทรงเลี้ยงดูเราให้ผ่านจุดยากลำบากของชีวิต
  2. คุณเคยมีประสบการณ์หรือไม่ที่พระวิญญาณของพระเจ้าในคุณทรงนำความชื่นชมยินดีแห่งชีวิตนิรันดร์มาให้
  3. เราจะเป็นผู้เลี้ยงให้คนอื่นได้อย่างไร

© : Lutheran Hour Ministries

Comments are closed.